21/01/2019 - 11:03

Chuyển biến trên nhiều mặt công tác 

Hai năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Phong Điền không có cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) suy thoái, vi phạm, các mặt công tác có nhiều chuyển biến tích cực. Đạt được kết quả này một phần là do CB, ĐV phòng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Chỉ thị 05).

Những ngày này, các CB, ĐV Phòng LĐ-TB&XH huyện Phong Điền phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện cấp phát chế độ Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Có mặt tại UBND xã Trường Long, bà Trần Thị Năm, gia đình có công với cách mạng, phấn khởi nói: “Tết này, gia đình tôi được nhận 800.000 đồng trợ cấp của Nhà nước. Được cán bộ xã cấp phát sớm nên tôi chủ động sắm Tết”. Theo đồng chí Lương Thị Bé Hai, chuyên viên Phòng LĐ-TB&XH huyện, hằng năm, với sự chủ động của phòng và công chức văn hóa - xã hội các xã, thị trấn, việc cấp phát chế độ trợ cấp Tết cho các đối tượng đúng đủ, kịp thời, sớm hơn kế hoạch. Riêng Tết Kỷ Hợi này, đã cơ bản hoàn thành việc cấp phát hơn 5,7 tỉ đồng cho 8.072 đối tượng.

Với sự tham mưu của Phòng LĐTB&XH, nhiều gia đình có công với nước trong huyện được hỗ trợ nhà ở. Một gia đình có công với nước ở xã Tân Thới nhận quyết định tặng nhà tình nghĩa.

Đồng chí Ngô Kim Phụng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng, cho biết: Thực hiện NQTW4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ tổ chức cho CB, ĐV cam kết, đăng ký thực hiện. Hằng tháng, trong họp lệ chi bộ, ban chi ủy theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện cam kết, đăng ký của CB, ĐV để kịp thời động viên, nhắc nhở thực hiện nghiêm túc. Từ đó, từng CB, ĐV nỗ lực tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và phòng tránh những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến trên các mặt công tác.

Thực hiện NQTW4 gắn với Chỉ thị 05, CB, ĐV phòng đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Cụ thể, hằng tháng, CB, ĐV phòng rà soát kịp thời cập nhật bổ sung để chi trả chế độ đầy đủ, không bỏ sót đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện chi trợ cấp thường xuyên cho 852 đối tượng bảo đảm trước ngày 10 hằng tháng. Tiến hành rà soát, tham mưu UBND huyện đề nghị thành phố hỗ trợ xây mới 61 căn nhà và sửa chữa 99 căn nhà cho người có công với cách mạng; đề nghị thành phố hỗ trợ nhà ở cho 36 hộ nghèo, giúp các hộ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Ngồi trong căn nhà có diện tích 50m2, ông Trương Văn Mịn, người có công với cách mạng ở ấp Trường Đông A, xã Tân Thới, phấn khởi nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn nên căn nhà xuống cấp mà không có tiền sửa chữa. Năm rồi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi vay mượn thêm được 20 triệu đồng để cất nhà...”.

Bên cạnh đó, CB, ĐV phòng tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân thực hiện 7 mô hình giảm nghèo bền vững, như: mô hình tổ hợp tác bơm nước vườn cây ăn trái ấp Trường Thọ 1 và mô hình tổ hợp tác làm vườn ấp Trường Thọ B xã Trường Long; mô hình tổ hợp tác làm vườn ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Điền; mô hình nuôi dê ở xã Nhơn Ái và mô hình nuôi dê ở xã Giai Xuân; mô hình may áo ấm ở xã Tân Thới; mô hình trồng hạnh ở xã Nhơn Nghĩa. Mỗi một mô hình khi thực hiện, CB, ĐV phòng phối hợp với các xã, thị trấn đề nghị Ngân hàng Chính sách - Xã hội cho mỗi hộ vay từ 40-50 triệu đồng, tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật cải tạo vườn, chăn nuôi dê... Theo đồng chí Ngô Kim Phụng, với việc tham mưu thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo, trong 2 năm qua, CB, ĐV của phòng đã góp phần giảm 839 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 5,42% xuống còn 2,16%.  

Nói về việc thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 thời gian tới, đồng chí Ngô Kim Phụng khẳng định: Chi bộ và lãnh đạo phòng tiếp tục quán triệt, nêu cao trách nhiệm của CB, ĐV trong giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phục vụ nhân dân. Phấn đấu không có CB, ĐV có biểu hiện suy thoái, vi phạm; chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thực hiện tốt các mặt công tác ngành LĐ-TB&XH.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chỉ thị số 05