05/06/2019 - 09:26

Chung sức giữ bình yên xóm làng 

Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ không ngừng được nâng lên. Bà con mạnh dạn tham gia phong trào, chung sức cùng chính quyền và ngành chức năng địa phương làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ sự bình yên xóm làng.

Người dân ấp Thới Hiệp tham gia sửa chữa lộ giao thông nông thôn.

Ở ấp Đông Thắng, xã Đông Thắng, mô hình “Cộng đồng dân cư ấp Đông Thắng chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương” ra đời năm 2014, đến nay đã phát huy hiệu quả, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Bà Dương Thị Mạnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Đông Thắng, cho biết: “Trước đây, do đời sống người dân còn khó khăn, chủ yếu kiếm sống bằng nghề nông, làm mướn nên khả năng nhận thức cũng như cơ hội tiếp cận với kiến thức pháp luật của nhiều người hạn chế... Qua thực hiện mô hình, bà con được tuyên truyền, tìm hiểu nên từng bước nâng cao nhận thức, chấp hành đúng các quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn rất ít khi xảy ra”.

Công an và ban ngành, đoàn thể xã Đông Thắng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú: sinh hoạt pháp luật tại điểm chùa Khmer trên địa bàn; thành lập câu lạc bộ pháp luật; tủ sách pháp luật... để bà con dân tộc tham gia, tìm hiểu kiến thức pháp luật. Qua đó, nhận thức pháp luật của đồng bào dân tộc Khmer đã thay đổi tích cực. 

Ấp Thới Hiệp cũng đạt được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT. Là một trong những người dân cố cựu ở địa phương, bà Nguyễn Thị Hai phấn khởi chia sẻ: “Các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, đi lại dễ dàng. Tuy nhiên, các đối tượng trộm cắp tài sản cũng thường hoạt động. Vì thế, khi địa phương vận động thực hiện mô hình “Cổng rào an ninh trật tự”, mô hình “Đèn trước ngõ”... tôi đồng ý ngay. Từ mô hình này, các đối tượng xấu cũng ngán ngại, không dám lộng hành như trước”... Theo ông Lê Thiện Chí, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Hiệp, qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của nhân dân được nâng lên, có ý thức cảnh giác đối với các đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội hay các tệ nạn xã hội; mạnh dạn tố giác tội phạm, nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản”…

Nét mới trong công tác chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Đông Thắng là Đảng ủy, Ban Chỉ đạo 138 xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã, các thành viên Ban Chỉ đạo xã tham gia chỉ đạo ngay từ tổ tự quản của các ấp, với hình thức cùng tham gia sinh hoạt chỉ đạo hằng tháng. Qua đó, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách mới; chấn chỉnh nhanh chóng những thiếu sót, hạn chế, phát huy được sức mạnh của toàn dân trong tham gia phong trào, với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả...

Ông Nguyễn Trọng Thủy, Chủ tịch UBND xã Đông Thắng, cho biết: “Qua thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực ANTT, người dân luôn sẵn sàng tham gia tố giác, vây bắt tội phạm, tạo khí thế mạnh mẽ trong phong trào phòng, chống tội phạm, ngăn chặn được bọn tội phạm từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn hoạt động… Nhờ vậy, tội phạm đã giảm rõ rệt, ANTT ở địa phương được giữ vững”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết