07/08/2024 - 09:11

Chung một niềm tin, một tình yêu 

Gia đình ông Dư Văn Tới và bà Nguyễn Thị Ngân ở khu vực 12, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tôn vinh, khen thưởng vì đã có thành tích 10 năm xây dựng gia đình văn hóa (2014-2023). Chung một niềm tin cuộc sống và tình yêu chung thủy, hai vợ chồng đã cùng nhau vượt khó để đắp xây tổ ấm hạnh phúc suốt 40 năm qua.

Vợ chồng ông Tới và bà Ngân. Ảnh: nhân vật cung cấp

Căn nhà của gia đình ông Dư Văn Tới nằm yên bình trong hẻm nhỏ. Ông Tới cho biết, 40 năm trước, khi vợ chồng mới lấy nhau, chưa có đất cất nhà, phải ở nhờ trên đất của người chị ruột ở khu vực 10. Mười mấy năm sau, ông bà mới mua được đất và cất căn nhà tre lá. Đến năm 2018, ông bà đã xây được căn nhà tường vững chãi.  

Trước đây, ông Tới là giáo viên dạy nghề, bà Ngân là giáo viên cấp THCS. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, cha mẹ già lại thường xuyên đau ốm nên ông bà chuyển sang bán tạp hóa, chăn nuôi… Bà Ngân nhớ lại: “Do hoàn cảnh, chúng tôi phải nghỉ việc. Dù có vất vả nhưng chúng tôi luôn động viên nhau vì gia đình, vì con mà cố gắng”.

Chịu thương chịu khó, tiết kiệm từng chút một, hai vợ chồng dần ổn định cuộc sống, mua đất cất nhà, nuôi dạy con cái nên người. Thành quả lớn nhất của họ là hai cậu con trai đều chăm ngoan, tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có việc làm ổn định và thường gửi tiền để cha mẹ làm việc thiện. Cả hai đều đã có vợ con và cuộc sống hạnh phúc. Có lẽ lối sống mẫu mực, yêu thương nhau của cha mẹ đã ảnh hưởng rất lớn đến con cái, giúp họ phấn đấu trên con đường sự nghiệp và luôn vun bồi, xây dựng gia đình nhỏ của mình.

Đều từng là nhà giáo nên nếp sống, cách giao tiếp của ông Tới, bà Ngân rất chuẩn mực. Trong xây dựng mái ấm, cả hai luôn tôn trọng, yêu thương, giúp đỡ nhau mọi việc. Trên hết là ai cũng trân trọng những cố gắng, đóng góp của đối phương cho gia đình. Trong mắt ông, bà là người phụ nữ đảm đang, hiền dịu, thu vén khéo léo mọi chuyện. Trong lòng bà, ông là người chồng, người cha mẫu mực, luôn nghĩ cho vợ con. Những lúc bất đồng hay mâu thuẫn, ông bà cùng bàn bạc để tìm tiếng nói chung.

Vợ chồng ông Tới, bà Ngân đều yêu thích ca hát và là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Ca nhạc truyền thống quận Ô Môn, tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của địa phương. Ông Tới còn là thành viên của CLB Đờn ca tài tử quận Ô Môn. Các hội thi, hội diễn văn nghệ của phường, quận hay phục vụ các sự kiện ở địa phương, ông bà đều tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích cao. Gần đây nhất là hai vợ chồng tham gia Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi TP Cần Thơ với tiết mục song ca “Tình ca mùa xuân” và đạt giải Nhì. Vợ chồng ông còn là gia đình điển hình khi năm nào cũng đại diện địa phương tham gia Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu của quận Ô Môn ở phần thi năng khiếu, kiến thức về xây dựng “Gia đình văn hóa”.

Vươn lên từ nghèo khó nên vợ chồng ông Tới rất thấu hiểu và cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Vì thế, ông bà thường xuyên làm việc thiện, chia sẻ với cộng đồng. Tiêu biểu như mỗi năm đóng góp kinh phí 2-3 lần cho tổ nấu cơm từ thiện của Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn; thường xuyên mua nhu yếu phẩm gửi tặng các hộ khó khăn trong xóm khi họ cần hoặc vào dịp Tết; những trường hợp bệnh nặng cần tiền điều trị, ông bà vừa hỗ trợ kinh phí, vừa vận động người thân, họ hàng giúp đỡ số tiền từ vài triệu đến 10 triệu đồng. Ngoài ra, ông Tới bà Ngân còn cùng Ban Nhân dân khu vực vận động trẻ em trong độ tuổi đi học đến trường; giúp đỡ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia đóng góp tiền bạc, ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp người nghèo và các tuyến lộ giao thông... Ông Tới còn là thư ký, thủ quỹ của Chi hội Người cao tuổi khu vực, góp phần chăm lo hội viên những lúc ốm đau, qua đời hay mừng thọ...

Có thể nói, vợ chồng ông Tới bà Ngân là điển hình gia đình hạnh phúc khi có chung lối sống tích cực, lạc quan cũng như một tình yêu bền chặt.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết