28/03/2024 - 11:13

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ:

Chuẩn bị sẵn sàng Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 

 

Cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 sẽ bắt đầu từ lúc 0 giờ ngày 1-4-2024 trên phạm vi toàn quốc. Cùng với các địa phương, TP Cần Thơ khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để bắt tay vào nhiệm vụ quan trọng này theo đúng thời gian quy định. Báo Cần Thơ trao đổi với ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ xoay quanh công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

* Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ lần này?

- Ngày 15-2-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg về việc ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia. Theo đó, Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ được tổ chức 5 năm 1 lần (giữa 2 kỳ Tổng điều tra dân số và nhà ở) vào các năm có số tận cùng là 4. Cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2025. Đồng thời, xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026-2030; giám sát thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

Cùng với đó, cuộc Điều tra cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Qua đó làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020-2024; cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê quản lý phục vụ nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ tổng điều tra trên phạm vi cả nước và từng địa phương; đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế.

* So với trước đây, cuộc Điều tra lần này có điểm gì mới, thưa ông?

- So với cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 có một số điểm mới. Cụ thể:

Về hình thức thu thập thông tin, nếu như trước đây sử dụng bảng hỏi trên phiếu giấy, thì nay toàn bộ bảng hỏi được sử dụng trên thiết bị thông minh (máy tính bảng, điện thoại thông minh). Đồng thời, quản lý, tác nghiệp, kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình từ khâu thu thập thông tin, đến xử lý thông tin, tổng hợp thông tin hoàn toàn trên hệ thống phần mềm thống nhất từ Trung ương đến các địa phương. Vì vậy kết quả điều tra được công bố nhanh chóng, độ tin cậy cao.

Về nội dung, cuộc Điều tra lần này có điểm mới như thu thập thông tin phiếu điều tra đối với người nước ngoài đang thường trú trên lãnh thổ Việt Nam. Quy mô chọn mẫu năm 2024 là cuộc Điều tra có quy mô mẫu lớn nhất trong các cuộc điều tra mẫu do ngành Thống kê chủ trì thực hiện.

* Cuộc Điều tra bao gồm những đối tượng nào, thời gian thực hiện kéo dài bao lâu?

- Đối tượng cuộc Điều tra là nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư được chọn mẫu trên các địa bàn điều tra đã được chọn. Bao gồm cả những người làm trong ngành Quân đội, Công an và người nước ngoài thường xuyên ăn ở tại hộ; các nhân khẩu đã chết của hộ dân cư xảy ra từ ngày 22-1-2023 dương lịch (tức ngày mùng 1 Tết âm lịch Quý Mão) đến hết ngày 31-3-2024; các nhân khẩu đã chết của hộ dân cư đã xảy ra trong 5 năm qua từ ngày 1-4-2019 đến hết ngày 31-3-2024; nhà ở của hộ dân cư trên các địa bàn điều tra được chọn.

Theo đó, TP Cần Thơ có 533 địa bàn, với khoảng 106.000 hộ dân cư. Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 1-4-2024. Thời gian thu thập thông tin trong Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được bắt đầu từ ngày 1-4 đến hết ngày 30-4-2024.

* Cuộc Điều tra lần này sẽ tập trung vào những nội dung chính nào, thưa ông?

- Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 thu thập thông tin về 7 nội dung chính như sau: thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư; thông tin về giáo dục; thông tin về hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10-49 tuổi; thông tin về thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 sử dụng 3 loại phiếu để thu thập thông tin phục vụ lập bảng kê hộ dân cư và thu thập thông tin phục vụ tổng hợp các chỉ tiêu.

* Để cuộc Điều tra của thành phố thành công và đạt kết quả tốt, công tác chuẩn bị, triển khai đã được thực hiện như thế nào?

- Để tổ chức cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 thành công, đúng phương án điều tra, UBND thành phố đã thành lập Tổ chỉ đạo cấp thành phố để triển khai cuộc Điều tra bao gồm các thành viên từ các sở, ngành có liên quan như Cục Thống kê (đơn vị chủ trì); Công an thành phố; Sở Tư pháp, Sở Y tế; Sở Xây dựng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để cùng các quận, huyện tổ chức triển khai điều tra. Song song đó, đã trưng tập điều tra viên, giám sát viên cấp thành phố, cấp huyện để tập huấn nghiệp vụ. Ngành Thống kê thành phố triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra. Từ đó, phối hợp và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các điều tra viên. Ngoài ra, chuẩn bị các điều kiện về kinh phí, tài liệu, hậu cần … phục vụ tốt cho cuộc điều tra.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP Cần Thơ đảm bảo đúng tiến độ, quy trình, quy định. Với sự chỉ đạo tập trung từ cấp Trung ương đến cấp xã, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn, sự tham gia tích cực của các đối tượng điều tra, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành tốt cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại TP Cần Thơ...

* Xin cảm ơn ông!

TUYẾT TRINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết