18/03/2019 - 10:46

Chuẩn bị chu đáo cho bầu cử trưởng ấp 

Công tác chuẩn bị bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2019-2024 ở huyện Phong Ðiền đã cơ bản hoàn tất các công việc, như: hiệp thương giới thiệu người ứng cử, lập danh sách cử tri đại diện hộ gia đình, thành lập tổ bầu cử, chọn địa điểm bầu cử… Tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử (31-3) thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa hướng dẫn người dân nâng cấp đường giao thông.

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Theo lãnh đạo huyện Phong Điền, nhiệm kỳ 2016-2019, toàn huyện có 79 trưởng ấp. Hầu hết các trưởng ấp đều thực hiện tốt nhiệm vụ được nhân dân tin tưởng giao phó, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa, nói: “Kết quả nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua là trưởng ấp đã cùng cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong ấp hỗ trợ vay vốn, kỹ thuật, giống cây trồng nên người dân đã cải tạo được hơn 50ha vườn kém hiệu quả, chuyển 7,5ha ruộng lên bờ trồng các loại cây ăn trái; vận động xã hội hóa được hơn 700 triệu đồng hỗ trợ xây 16 căn nhà tình nghĩa và nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo và gia đình chính sách gặp khó khăn; vận động nhân dân hiến 4.000m2 đất và đóng góp hơn 300 triệu đồng mở rộng, tráng bê tông, trải đá bụi hơn 5.000m đường…”.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa, nhiệm kỳ 2016-2019, tất cả 14 trưởng ấp đều thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, gần dân, sát dân, kịp thời đề xuất cấp trên giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các trưởng ấp đã phối hợp chặt chẽ với CB, ĐV trong ấp và các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, vận động nhân dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng… nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,25%, trên 90% đường được bê tông hóa.

Ở thị trấn Phong Điền, theo ông Trần Văn Tạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, nhiệm kỳ 2016-2019, tất cả 5 trưởng ấp đều phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thị trấn. Các trưởng ấp đã cụ thể hóa và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và địa phương; cùng CB, ĐV vận động  nhân dân chuyển đổi ruộng sang vườn và cải tạo vườn kém hiệu quả được hơn 50ha để trồng cây ăn trái; vận động nhân dân lập lại trật tự kỷ cương đô thị, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; vận động nhân dân đóng góp hơn 3 tỉ đồng cùng Nhà nước nâng cấp 2.400m đường, xây mới và sửa chữa 7 cây cầu, kè mé chống sạt lở 7.300m đường… góp phần xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2018.      

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, kiêm Trưởng Phòng Nội vụ huyện, khẳng định: “Với nỗ lực phấn đấu và sự năng động, nhiệt tình của 79 trưởng ấp, 3 năm qua, hằng năm, huyện thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Huyện ủy đề ra, đời sống nhân dân và chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới được nâng lên”.

Lựa chọn đảng viên tiêu biểu làm trưởng ấp

Ở huyện Phong Điền những ngày nửa cuối tháng 3 này, không khí thật rộn ràng khi địa phương tích cực chuẩn bị cho việc bầu cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2019-2024. Đến nay, tất cả 79 ấp đã cơ bản hoàn tất công việc chuẩn bị cho đợt bầu cử.

Tại xã Mỹ Khánh, công tác tuyên truyền bầu cử diễn ra khá sôi nổi, nhiều đợt thông tin được lồng ghép thông qua các buổi họp lệ, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt hội; nhiều băng rôn tuyên truyền đã được căng ngang các tuyến đường chính… Ông Lê Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã đã thực hiện xong 3 lần hiệp thương giới thiệu ứng cử viên trưởng ấp. Trong đó, lần 1 mỗi ấp giới thiệu 3 ĐV, lần 2 mỗi ấp lựa chọn lại 2 ĐV và lần 3 mỗi ấp “chốt” danh sách 2 ĐV. Trong số 16 ĐV là ứng cử viên trưởng ấp nhiệm kỳ 2019-2024 có 8 ĐV tái cử; 8 ĐV còn lại đang làm phó trưởng ấp, trưởng các đoàn thể ấp. Các ứng cử viên được giới thiệu ra ứng cử đều đủ tiêu chuẩn, ai trúng cử bố trí công việc cũng có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ. Ông Lương Văn Bé Tư, Phó Trưởng ấp Mỹ Nhơn, bộc bạch: “Tôi làm Trưởng Ban công tác mặt trận, rồi làm Phó Trưởng ấp đã hơn 6 năm nay. Đợt này tôi được giới thiệu ứng cử Trưởng ấp. Nếu trúng cử, tôi sẽ phấn đấu để không phụ lòng tin của nhân dân”. Ông Lê Văn Thuấn cho biết thêm, xã cũng đã hoàn thành việc rà soát, lập danh sách 2.843 cử tri đại diện hộ, thành lập các tổ bầu cử, lựa chọn địa điểm bầu cử tại 8 nhà văn hóa ấp… Tất cả đã chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng cho đợt bầu cử trưởng ấp thành công.

Theo ông Trần Văn Tạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Phong Điền, đến thời điểm này, các mặt công tác chuẩn bị bầu cử 5 trưởng ấp đã cơ bản hoàn thành. So với những nhiệm kỳ trước, đợt bầu cử lần này có điểm mới là trưởng ấp kéo dài 5 năm (nhiệm kỳ trước là 2,5 năm) và theo nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố, hướng dẫn của UBND thành phố, trưởng ấp phải là ĐV. Vì vậy, cùng với đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích và thực hiện tốt trách nhiệm khi đi bầu cử, việc lựa chọn ứng cử viên để giới thiệu ra ứng cử trưởng ấp hết sức quan trọng. Qua các vòng hiệp thương, đến nay, thị trấn thống nhất chốt danh sách 10 ứng cử viên để cử tri bầu chọn 5 người làm trưởng 5 ấp. Mười ứng cử viên được lựa chọn giới thiệu đều đủ tiêu chuẩn theo quy định; hiện là bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, công an viên, bảo vệ dân phố, đoàn thể ấp. Bà Trần Thị Phương, ở ấp Nhơn Lộc 2A nói: “Bầu cử là trách nhiệm của công dân, thể hiện quyền tự quyết, lựa chọn ra những người có năng lực thực sự để góp phần xây dựng và làm đẹp quê hương. Tôi sẽ tìm hiểu kỹ về tiểu sử, đạo đức, năng lực của từng ứng cử viên và sẽ lựa chọn người xứng đáng nhất làm trưởng ấp”.

Đến thời điểm này, các nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc bầu cử trưởng ấp trên địa bàn huyện Phong Điền đã cơ bản hoàn tất. Tất cả 7 xã, thị trấn đã thành lập tổ bầu cử, lựa chọn 79 nhà văn hóa ấp làm địa điểm bầu cử, lập danh sách cử tri hộ và giới thiệu 158 ứng cử viên là ĐV tiêu biểu, có kinh nghiệm công tác ở ấp, năng lực, nhiệt tình, có đủ sức khỏe, gần dân, sâu sát với nhân dân, có quyết tâm vì lợi ích của nhân dân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, sâu rộng, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, thời gian cuộc bầu cử; kinh phí bầu cử, an ninh trật tự được bảo đảm. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, Trưởng Phòng Nội vụ, tin tưởng: “Với sự chuẩn bị chu đáo trong mọi công tác, tôi tin rằng đợt bầu cử trưởng ấp sắp tới sẽ diễn ra thành công. Người dân sẽ phát huy quyền và trách nhiệm của mình để chọn ra những người đủ tiêu chuẩn, năng lực, hợp lòng dân”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết