Chị Nguyễn Thị Kim Lan ở phường An Phú, quận Ninh Kiều, than phiền: Gần đây, cứ cách nửa tháng chị lại nhận được một cuộc gọi từ một người xưng là nhân viên của một trường đại học ở Hà Nội, tuyển học viên đào tạo từ xa. Dù bày tỏ không có nhu cầu nhưng chị vẫn tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại như thế. Có những lúc đang gặp gỡ khách hàng, chị phải ngưng giữa chừng để nghe điện thoại. Không chỉ vậy, chị thường xuyên nhận các tin nhắn, như: thông báo trúng thưởng, tặng bài hát, tặng game... hay những tin nhắn "dụ dỗ" tải game hoặc những hình ảnh không lành mạnh... Tương tự, anh Nguyễn Văn Tâm, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Khoảng 2 năm trở lại đây, tôi thường nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng nhân viên tư vấn tài chính Prudential gọi đến mời chào tham gia. Không biết lấy thông tin từ đâu, anh nhân viên không chỉ biết số điện thoại, còn biết rõ họ tên của tôi. Dù đã nhiều lần từ chối tham gia, nhưng thỉnh thoảng tôi lại nhận được những "cú" điện thoại như vậy. Nhiều lúc thấy số lạ, tôi phân vân không biết có nên bắt máy hay không?! Thật phiền! Các thuê bao gọi điện và nhắn tin quấy nhiễu thường xuyên thay đổi số điện thoại nên không thể nhờ tổng đài chặn cuộc gọi hay tin nhắn, đành cam chịu bị làm phiền như thế".
Thời gian qua, sự phát triển nhanh chóng của người sử dụng điện thoại, số lượng thuê bao di động tăng số lượng đáng kể. Cùng đó, sức ép phát triển thị trường, tăng thuê bao, các nhà mạng liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi, dẫn đến thực trạng một người có thể sở hữu nhiều sim điện thoại. Nhưng điều đáng nói là không ít người đã lợi dụng việc này để gọi điện, nhắn tin quấy nhiễu, lừa gạt... Ngày 13-4-2012, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký ban hành Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực từ 1-6-2012, nhằm quản lý tình trạng tin nhắn rác, lừa đảo... Bên cạnh đó, ngày 5-10-2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008 về chống thư rác vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1-1-2013 sẽ góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của Chính phủ. Theo quy định của nghị định mới, người quảng cáo hay nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo "chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận". Tức là một cá nhân hay nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải gửi thông tin xin phép người nhận trước khi gửi đi nội dung muốn quảng cáo. Điều này cho phép người dùng quyền quyết định muốn nhận thư điện tử, tin nhắn quảng cáo hay không. Nghị định cũng quy định không được phép gửi quá 1 tin nhắn quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ, và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận. Hy vọng, những quy định về quản lý thuê bao di động trả trước sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc và giám sát chặt chẽ, để bảo vệ người sử dụng.
L.MẪN