16/12/2009 - 08:14

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Tây Ban Nha, chiều 15-12 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Phủ Thủ tướng Tây Ban Nha ở Thủ đô Madrid, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luiz Rodriguez Zapatero.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Tây Ban Nha, chúc mừng những thành tựu vượt bậc đưa Tây Ban Nha trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, có tiếng nói quan trọng tại châu Âu; mong muốn phát triển quan hệ toàn diện với Tây Ban Nha theo tinh thần “quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai”; cảm ơn Tây Ban Nha tăng cam kết tài trợ năm 2010 cho Việt Nam.

Thủ tướng Zapatero đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội quan trọng mà Việt Nam đã đạt được, đặc biệt là những thành tựu về xóa đói giảm nghèo; chúc mừng uy tín và vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; tin tưởng Việt Nam sẽ thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Zapatero bày tỏ hài lòng về quan hệ hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định thương mại song phương tăng nhanh trên 25% trong 5 năm gần đây cho thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn; hai bên đã nhất trí các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới lên tầm cao mới, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ “đối tác chiến lược hướng tới tương lai”, thông qua tăng cường trao đổi đoàn các cấp, củng cố các cơ chế hợp tác hiện có, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - đầu tư giữa hai nước trong những lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, năng lượng tái sinh, khoa học công nghệ và du lịch. Hai bên hài lòng về hợp tác văn hóa, giáo dục giữa hai nước thời gian qua, đánh giá cao sự kiện “Những ngày Việt Nam tại Tây Ban Nha” được tổ chức tại Madrid và Barcelona nhân chuyến thăm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Zapatero đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn, tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, ASEM để đối phó những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực. Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ đẩy mạnh quan hệ ASEAN - EU, tăng cường quan hệ của mỗi nước với các tổ chức khu vực quan trọng này, đặc biệt, trong năm 2010, khi Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN và Tây Ban Nha đảm nhiệm Chủ tịch EU sáu tháng đầu năm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo việc Việt Nam quyết định tham gia nhóm Bạn bè “liên minh các nền văn minh” theo sáng kiến của Tây Ban Nha. Thủ tướng Zapatero đặc biệt hoan nghênh quyết định của Việt Nam.

Thủ tướng Zapatero đánh giá cao chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Tây Ban Nha, khẳng định chuyến thăm đã góp phần quan trọng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở các khu vực và trên thế giới.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Zapatero đã chứng kiến lễ ký “Chương trình hành động chung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Tây Ban Nha” nhằm xác định khuôn khổ quan hệ “đối tác chiến lược hướng tới tương lai” giữa hai nước, Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực xã hội, Bản ghi nhớ về Cấp vốn xây dựng đường xe điện ngầm tại thành phố Hồ Chí Minh và Bản ghi nhớ về Danh mục các dự án ưu tiên cho chương trình tài chính lần thứ tư.

Chia sẻ bài viết