26/10/2024 - 07:45

KỶ NIỆM NGÀY ĐIỀU DƯỠNG VIỆT NAM 26-10

Chủ động đồng hành cùng bác sĩ chăm sóc, điều trị toàn diện cho bệnh nhân 

Trong quá trình khám và điều trị bệnh, sự chăm sóc ân cần, tận tụy của điều dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân an tâm điều trị, mau hồi phục. Nếu như trước đây điều dưỡng chủ yếu làm theo y lệnh của bác sĩ thì ngày nay, trong bối cảnh y học hiện đại, điều dưỡng chủ động đồng hành cùng bác sĩ trong công tác chăm sóc, điều trị toàn diện cho người bệnh. Ý thức được điều đó, đội ngũ điều dưỡng của Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ không ngừng nâng cao vai trò trách nhiệm, cải thiện trình độ chuyên môn và sự chuyên nghiệp.

“Tổng quản” Khoa Khám bệnh

Trung bình mỗi ngày, BV Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận 1.800-2.000 lượt khám bệnh ngoại trú và thực hiện hồ sơ nhập viện cho khoảng 40-70 trường hợp. Mỗi ngày, Khoa bố trí hơn 40 bàn khám với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa của các khoa lâm sàng và lực lượng điều dưỡng của Khoa đồng hành cùng bệnh nhân từ khâu tiếp nhận thông tin ban đầu cho đến khi người bệnh nhận thuốc.

Chị Trần Thị Kim Hằng, Điều dưỡng Trưởng Khoa Khám bệnh trao đổi chuyên môn với điều dưỡng viên.

Dì Ngọc Lan (62 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cho biết, định kỳ hằng tháng, dì đến BV Đa khoa TP Cần Thơ tái khám bệnh tim mạch và đau nhức xương khớp. BV khang trang, sạch sẽ, đặc biệt các bác sĩ, điều dưỡng rất tận tình, theo sát hỗ trợ người bệnh suốt quá trình khám nên dì rất an tâm. Ngoài dì Lan, rất nhiều bệnh nhân bày tỏ sự hài lòng với quy trình khám bệnh tại BV Đa khoa TP Cần Thơ.

Theo lãnh đạo BV, Khoa Khám bệnh vận hành thông suốt có công rất lớn của Điều dưỡng Trưởng của Khoa là chị Trần Thị Kim Hằng. Trong 20 năm công tác tại BV, chị Hằng đã có một nửa thời gian làm việc tại Khoa Khám bệnh trong vai trò Điều dưỡng Trưởng, nên chị có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức đội ngũ điều dưỡng thực hiện tốt công tác tiếp đón, phục vụ bệnh nhân.

Bắt đầu một ngày làm việc, trước nhất chị Hằng xem qua lịch phân công nhân sự, linh hoạt điều phối điều dưỡng thay thế cho trường hợp bận đột xuất. Điểm đến tiếp theo của chị là khu vực tiếp nhận thông tin ban đầu của bệnh nhân để đánh giá lưu lượng bệnh, chủ động giải pháp tổ chức tiếp đón bệnh nhân. Sau đó, chị đến các phòng ở tầng 1 và tầng trệt của Khoa Khám bệnh để “giải vây” những chỗ “ùn tắc”, không để người bệnh chờ đợi lâu. Quá trình này, chị cũng lắng nghe, ghi nhận ý kiến phản hồi của người bệnh hoặc hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân quy trình khám bệnh.

Ngoài công tác giám sát nhân lực, chị Hằng còn phụ trách xử lý hồ sơ, văn bản các nơi đến; hướng dẫn thủ tục giám định sức khỏe. Một việc tưởng nhỏ mà không hề nhỏ, liên quan đến bộ mặt BV và sự hài lòng của bệnh nhân, đó là giám sát vệ sinh khu vực dành cho người bệnh. Mỗi ngày đều đặn 2-3 lần chị Hằng kiểm tra, nhắc nhở việc dọn dẹp, xử lý mùi hôi để người bệnh thoải mái, hài lòng khi sử dụng khu vực này.

Trước khi về Khoa Khám bệnh, chị Hằng đã kinh qua rất nhiều khoa lâm sàng nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm. “Tôi chọn ngành y vì đam mê màu áo blouse, nhưng đến nay đã không còn nghĩ đến dáng vẻ bên ngoài mà trân quý nghề nghiệp vừa giúp mưu sinh, vừa đồng hành cùng bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật” - chị Hằng tâm sự. 

Tiêu chuẩn kép của điều dưỡng

Điều dưỡng CKI Đặng Phương Dung, Điều dưỡng Trưởng Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu tích cực nghiên cứu nhiều đề tài cải thiện hiệu quả chăm sóc, phục vụ bệnh nhân.

Điều dưỡng CKI Đặng Phương Dung, Điều dưỡng Trưởng Khoa Khám và điều trị theo yêu cầu cho biết, đội ngũ điều dưỡng của Khoa thường xuyên học tập, nâng cao trình độ và trau dồi kinh nghiệm, thái độ ứng xử, giao tiếp... Theo chị Phương Dung, vị thế, vai trò của điều dưỡng ngày càng được nâng cao, tỷ lệ thuận với trách nhiệm, năng lực trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Khoảng 10, 15 năm trước, điều dưỡng chủ yếu phụ tá cho bác sĩ, thực hiện theo y lệnh của bác sĩ. Ngày nay, điều dưỡng chủ động đồng hành cùng bác sĩ trong công tác chăm sóc, điều trị toàn diện cho người bệnh. Ngoài ra, điều dưỡng cũng tích cực nghiên cứu khoa học. Chị Phương Dung chia sẻ, quá trình nghiên cứu, điều dưỡng tiếp cận nhiều kiến thức mới, áp dụng trực tiếp cho bệnh nhân, ghi nhận hiệu quả cải thiện hơn hẳn so với những kỹ thuật thông thường.

Anh Lâm Hữu Đức, Trưởng Phòng Điều dưỡng, BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, lãnh đạo BV và Phòng Điều dưỡng rất quan tâm, tạo điều kiện để điều dưỡng học tập, nâng cao trình độ. Khoảng 50% điều dưỡng, kỹ thuật viên BV có trình độ đại học và gần 20 cán bộ có trình độ sau đại học. BV đang trong giai đoạn chuẩn bị chuyển giao nhiều kỹ thuật mới. Ngoài chuyên môn giỏi từ các bác sĩ thì sự phối hợp tốt từ điều dưỡng dụng cụ cho đến điều dưỡng chăm sóc hậu phẫu cực kỳ quan trọng. “Tôi tin rằng, được sự đào tạo bài bản sau khi học tập từ tuyến trên, các điều dưỡng sẽ đủ sức đảm đương, phối hợp tốt với các ê-kíp thực hiện thành công các kỹ thuật mới" - anh Đức cho biết.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết