25/09/2015 - 20:09

Chọn gạch lót nền, ốp tường để ngôi nhà thêm đẹp

Để góp phần làm nên vẻ đẹp tổng thể của căn nhà, việc chọn gạch lót nền là yêu cầu không thể thiếu. Khi chọn gạch lót nền, gia chủ không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà phải cân nhắc khi chọn màu sắc, hình dáng, kích thước cho phù hợp với từng không gian. Ngoài gạch lót nền, gia chủ cũng có thể sử dụng kèm theo các loại gạch ốp tường để tạo thuận tiện trong việc vệ sinh và tăng cường khả năng chống thấm cho ngôi nhà.

Theo giới kinh doanh, các sản phẩm gạch lót nền và ốp tường được bày bán trên thị trường hiện nay đa phần có nguồn gốc sản xuất trong nước với các thương hiệu khá quen thuộc, như: Đồng Tâm, Viglacera, Taicera, Mỹ Đức, Royal… Để thoát khỏi sự đơn điệu, các loại gạch lót nền, ốp tường không chỉ là những hình vuông, chữ nhật mà còn có các hình dáng như tam giác, lục giác, bát giác… góp phần làm nên sự sinh động, độc đáo khi phối hợp với nhau. Gạch men lót sàn và ốp tường hiện nay gồm các loại, như: gạch lót nền men bóng, men mờ; gạch Granite men mờ, in hoa văn, bóng kiếng... Trong đó, gạch lót nền men bóng có độ bóng sáng, sang trọng nhưng không phù hợp khi sử dụng ở những nơi công cộng (văn phòng, hội trường…). Gạch lót nền men mờ phù hợp phong cách kiến trúc hiện đại, độ cứng bề mặt rất cao nên có thể sử dụng để lót những nơi công cộng. Gạch Granite men mờ chịu lực uốn gãy tốt, do gạch đồng nhất nên có độ bền màu, chịu được mài mòn. Gạch Granite in hoa văn là sự kết hợp độc đáo giữa gạch granite và gạch ceramic, bề mặt trang trí các họa tiết và màu sắc đa dạng, chịu lực uốn gãy tốt, chịu ma sát tốt, thích hợp với mọi mục đích sử dụng để ốp tường và lót nền. Gạch men ốp tường có tác dụng trang trí, đồng thời giữ mảng tường sạch sẽ do dễ vệ sinh, lau chùi…

 Khách hàng chọn mua gạch lót nền tại DNTN Hải Đăng, đường Lý Tự Trọng.

Gạch men lót sàn và ốp tường có nhiều kích cỡ: 50x50cm, 45x45cm, 30x30cm, 40x40cm, 20x25cm, 60x 60cm, 80x80cm... Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, đối với những căn nhà có kiến trúc cổ điển và rộng rãi, gia chủ có thể tìm đến những loại gạch khổ lớn và hoa văn cầu kỳ. Những căn hộ diện tích hẹp, ít cửa, thiếu ánh sáng nên dùng các loại gạch lót ít hoa văn và sáng màu. Tốt nhất nên chọn loại gạch có kích thước khoảng 30x30cm, không nên sử dụng các loại gạch kích thước lớn, càng làm cảm giác căn phòng nhỏ lại. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ DNTN Hải Đăng, đường Lý Tự Trọng, cho biết: "Ngoài kích cỡ, cần chú ý đến màu sắc của gạch cho hài hòa với màu của tường nhà, của các vật dụng trang trí cũng như phù hợp với chức năng của từng phòng, từng khu vực trong điều kiện ánh sáng khác nhau. Sự đối chọi về màu sắc sẽ tạo nên sự bức bối, không thoải mái. Màu gạch sáng thích hợp với tất cả các màu tường. Nếu chọn gạch màu tối cần lưu ý cho phù hợp với màu của tường và đồ nội thất".

Theo chị Trang Hồng Nhi, Nhân viên bán hàng Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, đường 3 Tháng 2, mỗi một không gian trong nhà cần chọn loại gạch phù hợp. Nhà bếp chỉ nên lót gạch men bóng, nhẵn, sáng màu, dễ lau chùi và mau khô; đặc biệt, phải có độ bền cao để chống lại lực tác động khi rơi vỡ, va chạm... vật dụng trong quá trình nấu nướng. Gia chủ cũng cần trang trí thêm một số mẫu gạch ốp tường có hình trái cây, rượu, thức ăn để làm không gian bếp, phòng ăn thêm sinh động. Phòng ngủ thường được lót những loại gạch có độ nhẵn vừa phải, hoa văn không quá cầu kỳ. Trong khi đó, tại phòng khách, gia chủ có thể thoải mái lựa chọn các loại gạch lót nền có gam màu ấm như vàng đất, nâu kết hợp với tường màu vàng để tạo sự ấm cúng, thân mật. Ngoài ra, gia chủ có thể sử dụng thêm các loại gạch ốp tường giúp phòng khách luôn sạch sẽ vì gạch ốp tường vừa dễ vệ sinh vừa có thể tăng cường khả năng chống thấm cho ngôi nhà. Gạch lót nền và ốp tường phòng tắm cần dùng loại chống trơn và có độ bền cao, vì đó là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước, dễ bị mài mòn. Tại các vị trí có mật độ đi lại nhiều (tiền sảnh, hành lang) bạn có thể sử dụng loại gạch có lớp men bảo vệ đặc biệt hay gạch có độ chống mài mòn cao hơn so với các loại gạch men thông thường.

Tại thị trường TP Cần Thơ, khung giá gạch lót nền, ốp tường khá đa dạng có thể phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng và nhu cầu sử dụng. Cụ thể, tại Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, gạch lót nền 40x40cm có giá 74.000-83.000 đồng/thùng, 50x50cm giá 88.000-98.000 đồng/thùng, 60x60cm từ 135.000-210.000 đồng/thùng; gạch ốp tường có giá từ 83.000-240.000 đồng/thùng, tùy kích cỡ, thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chọn lựa gạch không chỉ dựa vào hình thức xấu đẹp, hoa văn và màu sắc mà cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Thông thường, chất lượng gạch được các nhà sản xuất chia làm 3 loại: gạch loại 1 có kích cỡ chuẩn, không có lỗi, không cong vênh; gạch loại 2 có độ chênh lệch giữa các lô sản phẩm khác nhau; gạch loại 3 có độ chênh lệch kích thước, bề mặt bị tỳ vết. Khách hàng nên chọn gạch có cùng lô sản xuất để đảm bảo không có sự sai lệch về màu sắc và kích thước. Khi mua sản phẩm, nếu có điều kiện, khách hàng nên thử trực tiếp bằng cách lật mặt sau viên gạch, đổ lên đó một ít nước, thấy nước không bị hút vào bề mặt mà chảy đi tức là gạch già, có độ chín tốt.

Theo chị Trang Hồng Nhi, Nhân viên bán hàng Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, đường 3 Tháng 2, khi bắt tay vào thi công, nên ngâm gạch trong nước sạch tối thiểu 15 phút trước khi ốp hoặc lót để đảm bảo độ kết dính cho phép. Để sàn nhà lót gạch nhiều năm mà trông vẫn như mới, bạn phải duy trì việc vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên. Cách tốt nhất là dùng cây lau nhà bằng vải bông mềm lau sàn với nước ấm và một ít nước lau sàn; không sử dụng các vật liệu có tính mài mòn cao như miếng đệm kim loại, giấy nhám… Ngoài ra, gia chủ chú ý giữ sàn thật sạch tránh cát và bụi bẩn vì sẽ làm tăng thêm sự mài mòn do ma sát.

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết