01/02/2010 - 10:38

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN PHÚ TRỌNG:

Chính sách đổi mới đã được triển khai mạnh mẽ tại Phú Yên

* Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm Bà Rịa - Vũng Tàu

* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn

(TTXVN)- Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Nam Trung bộ, trong hai ngày 30-31/1, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH), Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Cương lĩnh và Báo cáo Chính trị tại Đại hội lần thứ XI của Đảng cùng Đoàn công tác của Tiểu ban đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Phú Yên, tìm hiểu tình hình thực tế phục vụ công tác xây dựng văn kiện trình Đại hội XI của Đảng.

Sáng 31-1, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc tập trung làm rõ: Vai trò của các nguồn lực đầu tư (Nhà nước, tư nhân, nước ngoài) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là vai trò, hiệu quả đầu tư của Nhà nước đối với các công trình, dự án trọng điểm về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, bộ phận dân cư; những vấn đề cần tháo gỡ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; vai trò của Phú Yên trong mối liên kết kinh tế khu vực Nam Trung bộ, với khu vực Tây Nguyên; việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, thực chất mạng lưới tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, những vấn đề đặt ra trong việc thí điểm thực hiện Bí thư đồng thời là Chủ tịch huyện, phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân...

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Phú Yên, trong những năm qua, các chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nước đã được triển khai mạnh mẽ, sát với điều kiện, tình hình thực tế của tỉnh và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo chuyển biến sâu sắc trong đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện cả về quy mô, chất lượng, năng lực cạnh tranh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từ năm 1990 đến 2010, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng từ 11,9% lên 34,9%, dịch vụ tăng từ 32,4% lên 36,4%, nông-lâm-thủy sản giảm từ 55,7% xuống còn 28,7%. Kết cấu hạ tầng nông thôn và đời sống nông dân được cải thiện. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, được sử dụng điện lưới quốc gia và có trạm y tế. Một số cụm điểm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề được đầu tư xây dựng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo. Thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh, từ 760.000 đồng/người/năm 1990 lên hơn 15 triệu đồng/người/năm 2010. Nhiều công trình, dự án quan trọng về giao thông, thủy lợi, điện... được hoàn thành, đưa vào sử dụng, như Quốc lộ 25 nối với Tây Nguyên, cảng Vũng Rô, nâng cấp hệ thống thủy nông Đồng Cam, hồ chứa nước Đồng Tròn... tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thu ngân sách của tỉnh cũng tăng mạnh, bình quân 20%/năm, ước đạt trên 1.100 tỉ đồng năm 2010.

Về công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, đến cuối năm 2008 Phú Yên đã xây dựng được chi bộ Đảng ở 100% thôn, buôn, khu phố, trường học trong toàn tỉnh. Số lượng đảng viên mới kết nạp tăng hàng năm từ 6-7%, trong đó chú trọng tăng tỷ lệ đoàn viên thanh niên, nữ, dân tộc thiểu số, trí thức; từ năm 2006 đến nay toàn Đảng bộ kết nạp được 5.957 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ đến cuối năm 2009 lên 23.579 đồng chí.

Hoan nghênh những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, quân và dân Phú Yên đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển Đảng, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, thực tế tại tỉnh đã thêm một căn cứ để khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn đúng đắn, niềm tin của dân đối với Đảng ngày càng được củng cố. Cùng với tăng trưởng kinh tế, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo thực hiện các chính sách xã hội, hạn chế phân cực giàu - nghèo, chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Thực tế tại Phú Yên cũng đã góp phần làm sáng rõ nhiều vấn đề đang đặt ra trong quá trình hoạch định đường lối, chính sách phát triển giai đoạn sắp tới. Sự phát triển của loại hình kinh tế hợp tác xã tại Phú Yên là một minh chứng về sự cần thiết phải có kinh tế tập thể. Vấn đề đặt ra là phải đổi mới phương thức hoạt động, có mô hình tổ chức phù hợp (không chỉ là mô hình nông nghiệp thuần túy, mà chuyển sang kinh doanh tổng hợp), nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho mô hình kinh tế hợp tác phát triển thông qua các cơ chế chính sách ưu đãi về vốn, thuế, khuyến nông, khuyến ngư... Hay việc thí điểm không tổ chức HĐND ở 7 huyện và 12 phường của Phú Yên, về cơ bản được triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả, tuy nhiên cũng đặt ra vấn đề: làm thế nào để thực hiện vai trò giám sát của người dân ở những huyện lớn. Đối với việc thí điểm thực hiện Bí thư đồng thời Chủ tịch, cần nâng cao chất lượng người đứng đầu, xây dựng quy chế làm việc để phát huy dân chủ, trí tuệ, hạn chế sự độc đoán gia trưởng, đồng thời phải có chế độ chính sách đãi ngộ thích đáng... Chủ tịch QH mong Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước cách mạng, không ngừng phấn đấu vươn lên, xây dựng Phú Yên giàu đẹp. Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Phú Yên một năm mới dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc, tiếp tục đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong xây dựng và phát triển.

* Ngày 31-1, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao những cố gắng của các cấp lãnh đạo ở tỉnh trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2009, mặc dù ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế thế giới nhưng với những giải pháp kịp thời, quyết liệt của tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế. Đây là những tiền đề, cơ sở để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện trong năm 2010 và sớm trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển.

Nhân dịp đầu xuân và kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và chúc Tết mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Ngọc, 89 tuổi (phường 1, TP Vũng Tàu) có chồng và 3 con đều là liệt sĩ và Đảng viên Dương Mậu (phường 8, TP Vũng Tàu) là Đảng viên cao tuổi Đảng nhất thành phố (64 tuổi Đảng).

* Ngày 31-1-2010, Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc đã đến thăm, làm việc và chúc tết nhân dân Lạng Sơn. Làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Phó Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân tỉnh Lạng Sơn đã vượt qua sự ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế, tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế trong năm 2009, đạt mức tăng trưởng 9,52%; nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội quan trọng của tỉnh đạt và vượt kế hoạch; mức thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh. Phó Thủ tướng quan tâm đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, cơ cấu nhân sự đại hội, nhất là tỷ lệ Đại biểu tuổi trẻ, đại biểu nữ và dân tộc. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tỉnh cần quan tâm đến công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Dần cho nhân dân, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đồng thời chăm lo Tết cho đồng bào vùng cao, hộ nghèo, gia đình chính sách.

Thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng bày tỏ vui mừng vì tuyến biên giới Lạng Sơn đang ổn định, hữu nghị; các hoạt động hợp tác kinh tế, hợp tác khoa học kỹ thuật, trao đổi và giao lưu văn hóa giữa các tỉnh biên giới ngày càng phát triển; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn chặn vận chuyển hàng hóa trái phép qua khu vực biên giới ngày càng hiệu quả.

Chia sẻ bài viết