22/10/2010 - 20:23

Chinh phục người tiêu dùng bằng sản phẩm mới

Nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Nhôm Kim Hằng giới thiệu sản phẩm mới với khách hàng.

Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tại TP Cần Thơ (từ 19 đến 24-10-2010), các doanh nghiệp (DN) đã đưa ra hàng loạt sản phẩm mới để chinh phục người tiêu dùng bởi sự đa dạng mẫu mã, nhiều tiện ích,… Đặc biệt là cách tiếp cận thị trường đã rút ngắn khoảng cách từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu và tin dùng hàng Việt hơn.

Đa dạng sản phẩm mới

Tham gia hội chợ lần này, các DN đồng loạt trình làng các sản phẩm mới, giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng khi tham quan gian hàng. Nắm bắt từ nhu cầu tiêu dùng, Công ty TNHH Nhôm Kim Hằng đã tung ra ba loại sản phẩm mới gồm: khuôn bánh khọt, chảo bò bít-tết làm bằng hợp kim nhôm, bếp cồn inox cải tiến... Với hình thức khuyến mãi 10% về giá và tặng kèm quà tặng tương đương 20% giá sản phẩm, gian hàng nhôm Kim Hằng luôn thu hút khách hàng. Chị Lê Thị Kim Tuyền, Quản lý bán hàng của công ty, cho biết: “Cải tiến sản phẩm hướng đến sự an toàn và tiện ích cho bà nội trợ là vấn đề được công ty quan tâm đầu tiên. Khuôn bánh khọt được thiết kế phù hợp với khuôn đất truyền thống nhưng được khắc phục tình trạng dính khuôn, khét... Đặc biệt, khuôn này phù hợp với người tiêu dùng khó tính vì có thể làm bánh khọt mà không dùng dầu, mỡ. Bếp cồn được cải tiến gắn thêm thành chắn gió, bên dưới có khai hứng cồn dư có chức năng an toàn và tiện lợi trong lúc sử dụng. Các sản phẩm làm bằng inox nên mẫu mã sáng đẹp, bền”... Hiện nay, Nhôm Kim Hằng luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều bà nội trợ khi mua sắm vật dụng nhà bếp.

Công ty TNHH sản xuất cân Nhơn Hòa cũng tung ra thị trường hàng loạt các loại cân mới, hướng đến sự tiện ích và giá thấp phục vụ người tiêu dùng. Loại cân treo phù hợp cho các tiểu thương mua bán thủy- hải sản. Theo ông Nguyễn Kim Trường Thọ, phụ trách kiểm định của công ty, cân treo được thiết kế bộ phận đo lường nằm trên, giá cân nằm dưới để tránh các loại hóa chất, nước mặn làm ướt nhằm kéo dài tuổi thọ sản phẩm; giá lại thấp hơn so với các loại cân truyền thống. Cân treo loại 150 kg giá chỉ 410.000 đồng/sản phẩm so với cân truyền thống cùng trọng lượng giá khoảng 880.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn cho ra thị trường loại cân điện tử, khả năng cân được từ 300kg đến 1 tấn. Loại cân này được người tiêu dùng ưa chuộng vì cân được nhiều sản phẩm cùng lúc với trọng lượng lớn thay vì cân đồng hồ chỉ cân được tối đa 150kg.

Còn tại khu vực dùng thử sản phẩm mới ở các quầy thực phẩm, khách hàng tập trung khá đông đúc. Nhôm Kim Hằng làm thử bánh khọt trên khuôn làm bằng hợp kim nhôm thay cho khuôn đất nhưng vẫn giữ nguyên vị ngon, giòn của bánh. Công ty TNHH sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Vĩnh Thuận đưa ra sản phẩm bột bánh xèo và pha chế tại chỗ để người tiêu dùng dùng thử và đánh giá chất lượng. Trong số các DN tung ra sản phẩm mới, Công ty cổ phần Hải sản S.G (SG Fisco) có rất nhiều sản phẩm đáp ứng người tiêu dùng bận rộn. Hàng loạt các sản phẩm lẩu cá, cua, hải sản được nấu nhiều kiểu giá chỉ 30.000- 41.000 đồng phục vụ cho 4 người ăn. Ông Lê Quang Duy Linh, phụ trách kinh doanh của SG Fisco, cho biết: “Các sản phẩm này được chế biến theo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt của châu Âu. Ngoài nguyên vật liệu để nấu lẩu, sản phẩm này còn có gói nấu nước lẩu, chỉ cần cho nước vào nồi đúng theo liều lượng và gói nguyên vật liệu này vào mà không cần phải nêm nếm. Sản phẩm này rất cần thiết cho những người ít có thời gian vào bếp, hiện được bán rất chạy ở khu vực thành thị”.

Tìm hướng đi riêng cho DN hàng Việt Nam

Hội chợ HVNCLC tổ chức tại TP Cần Thơ lần này với nhiều cách làm mới, thu hút được đông đảo khách hàng. “Ngôi nhà chung”- nơi trưng bày sản phẩm mới của các DN HVNCLC luôn thu hút đông đảo khách tham quan. Đặc biệt, Ban Tổ chức còn bố trí khu vực dùng thử sản phẩm mới và tổ chức live show “Người Tây Đô tin yêu hàng Việt” như một kênh truyền thông để quảng bá sản phẩm; đưa sản phẩm tiếp cận nhanh với thị trường, người tiêu dùng. Đây được xem là “chiêu” tiếp cận khách hàng tốt nhất. Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, chương trình “dùng thử” này luôn thu hút đông khách nhất, bởi khách được thưởng thức miễn phí. Đồng thời, DN trực tiếp tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng để cải thiện sản phẩm với chi phí thấp nhất.

Theo các DN, sản phẩm mới thường phải mất nhiều thời gian để tiếp cận thị trường và nhận phản hồi từ phía người tiêu dùng. Với cách tiếp thị tận tay người tiêu dùng tại hội chợ, DN sẽ nhận được sự phản hồi nhanh nhất. Từ ngày khai mạc hội chợ (19-10) đến nay, hầu hết các sản phẩm của DN đều nhận được tín hiệu vui từ người tiêu dùng. Đó là sự thành công bước đầu, khuyến khích DN tạo ra nhiều sản phẩm mới trong chiến lược kinh doanh của mình... Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, một người dân ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đến hội chợ mua sắm, cho biết: “Tại hội chợ, tôi thấy có nhiều sản phẩm mới mà thị trường chưa có. Được những người bán hàng của công ty giới thiệu trực tiếp về những tính năng của từng sản phẩm, người tiêu dùng thấy an tâm và tin tưởng hơn. Tôi mong rằng, DN đưa sản phẩm ra thị trường phải giữ nguyên chất lượng, mẫu mã như đã giới thiệu tại hội chợ lần này. Vì có rất nhiều sản phẩm có mặt tại hội chợ nhưng lại không xuất hiện ở các chợ địa phương”.

Ở các hội chợ HVNCLC trước, đa phần nặng về hoạt động trưng bày, còn lần này việc tận dụng được kênh quảng bá trực tiếp đến người tiêu dùng đã mang lại “luồng gió mới” cho các DN. Cách tiếp cận thị trường trực tiếp là giải pháp giúp sản phẩm mới đến gần hơn với thị trường, cải thiện lòng tin của người tiêu dùng. Đồng thời, giảm chi phí quảng bá và tìm lối ra cho DN trong việc phân khúc thị trường. Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), cho biết: “Chỉ có 17,6% người tiêu dùng chọn mua sản phẩm mới vì yếu tố mới. Sở dĩ, người tiêu dùng không tin tưởng sản phẩm mới của hàng Việt Nam là vì họ không muốn mạo hiểm. Họ chỉ mua khi thị trường đã chấp nhận. Trong khi đó, DN đưa sản phẩm mới ra thị trường ít, thậm chí không truyền thông và bán giá cao, khiến người tiêu dùng dè dặt hơn với sản phẩm. Cách tiếp cận này rút ngắn khoảng cách từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, giảm chi phí cho DN trong khâu tiếp thị, quảng bá; đồng thời, trang bị kiến thức cho người tiêu dùng về hiểu biết và phân biệt sản phẩm để có cách tiêu dùng thông minh”. Lâu nay, việc xây dựng mạng lưới phân phối nối dài trực thuộc DN là điều mà không phải DN nào cũng làm được. Tiềm lực tài chính, năng lực quản lý là thách thức lớn đối với DN trong việc mở rộng mạng lưới phân phối. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, DN cần chọn hướng đi cho riêng mình trong việc tiếp cận thị trường, phải xác định thị trường mục tiêu để có kế hoạch dài hạn hơn nhằm nắm giữ thị phần.

Bài, ảnh: Miên Hạ

Chia sẻ bài viết