06/04/2018 - 10:55

Chính phủ Pháp công bố kế hoạch cải tổ quốc hội 

Chính quyền của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa công bố kế hoạch cải tổ quốc hội, bao gồm cắt giảm 30% số ghế của cơ quan này trong nỗ lực tiếp sinh khí cho nền chính trị nước nhà.

Ảnh: FT

Theo kế hoạch trên, số ghế tại quốc hội lưỡng viện của Pháp sẽ được giảm từ 577 ghế tại Hạ viện xuống 404 ghế và từ 348 ghế tại Thượng viện xuống 243 ghế. Ngoài ra, 15% số nghị sĩ sẽ được bầu thông qua hệ thống bầu cử theo tỷ lệ ở cuộc tổng tuyển cử lần tới vào năm 2022. Đây là yêu cầu mà các đảng nhỏ hơn đã đấu tranh trong thời gian dài, xuất phát từ việc họ khó chiến thắng trong các cuộc bầu cử địa phương vì hệ thống bầu cử bao gồm 2 vòng của Pháp.

Ngoài ra, các quan chức dân cử sẽ bị cấm giữ chức vụ hơn 3 nhiệm kỳ liên tiếp, ngoại trừ thị trưởng các thị trấn có dưới 9.000 dân.

Được biết, những thay đổi nói trên là một phần trong những cải cách mà Tổng thống Macron muốn tiến hành nhằm cải tổ các đảng hoặc các tổ chức mà ông cho là quá bảo thủ.

Muốn trở thành hiện thực, những thay đổi đó cần nhận được sự phê chuẩn từ quốc hội. Hiện Thượng viện do phe cánh hữu đối lập dẫn đầu đang chỉ trích nhiều điểm trong kế hoạch cải tổ của chính quyền ông Macron. 

ĐÔNG PHONG (Theo Financial Times, Guardian)

Chia sẻ bài viết