10/02/2010 - 09:14

Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ Dự án đường ô tô cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(TTXVN)- Tại Quyết định 229/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) là doanh nghiệp BOT thực hiện Dự án này theo hình thức hợp đồng BOT.

UBND tỉnh Tiền Giang được giao làm chủ đầu tư thực hiện các tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư. Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh có trách nhiệm lập và thực hiện các dự án tái định cư để đảm bảo phục vụ tái định cư cho người bị thu hồi đất thuộc Dự án phải di chuyển chỗ ở; quyết định thu hồi đất, giao đất, phê duyệt dự toán, quyết toán các khu tái định cư theo quy định hiện hành. Thủ tướng lưu ý, UBND tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm bàn giao kịp thời mặt bằng cho BEDC để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được huy động vốn trong nước và nước ngoài (kể cả vốn ODA nếu có) để cho BEDC vay lại. Chính phủ bảo lãnh các khoản vay nước ngoài này nếu phía nước ngoài có yêu cầu. Đồng thời, BIDV được miễn thẩm định hồ sơ vay vốn của BEDC.

BEDC được phép tự quyết định việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng và hiệu quả của Dự án. BEDC cũng được phép tiếp nhận nguyên trạng (cơ sở vật chất, lao động) trạm thu phí cầu Mỹ Thuận để tổ chức thu phí kể từ ngày 1-4-2010, tạo nguồn hỗ trợ thực hiện Dự án BOT. Nguồn thu phí này được tính vào phương án tài chính của Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. BEDC được độc quyền khai thác các dịch vụ, cơ sở hạ tầng trong phạm vi đường (kể cả các công trình ngầm) và được độc quyền kinh doanh quảng cáo dọc tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận trong thời gian khai thác.

Chia sẻ bài viết