07/06/2022 - 10:40

Chiếc huy chương SEA Games đầy cảm xúc của Vovinam Cần Thơ 

Góp mặt trong đội tuyển Vovinam quốc gia tham dự SEA Games 31 vừa qua, 4 võ sĩ của Cần Thơ gồm Lê Toàn Trung, Lâm Thị Thùy Mị, Lâm Chí Linh, Trần Tấn Lập đã mang về chiếc HCB ở nội dung đa luyện vũ khí nữ. Đây là sự cố gắng rất lớn của các võ sĩ quê Phong Điền, TP Cần Thơ, trước sự phát triển mạnh của môn Việt Võ Đạo tại các nước trong khu vực.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường khen thưởng các võ sĩ Vovinam giành HCB SEA Games 31.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường khen thưởng các võ sĩ Vovinam giành HCB SEA Games 31.

Nhớ lại cuộc tranh tài vừa qua, võ sĩ Lâm Chí Linh cho biết ở nội dung Đa luyện vũ khí nữ có 5 nước tham gia là Myanmar, Campuchia, Lào, Indonesia và Việt Nam. Trong đó, ngay từ đầu, cả đội xác định đối thủ trực tiếp là Myanmar và Campuchia, bởi trình độ kỹ thuật của các võ sĩ rất tốt. Vì vậy, khi thi đấu, các VĐV trong đội động viên nhau nỗ lực hết sức mình để hoàn thành phần thi. Kết quả, các võ sĩ Phong Điền đạt 264 điểm, xếp sau đối thủ Campuchia 269 điểm, nhận HCB.

Tuy không giành được thành tích cao nhất, nhưng việc đạt được thành tích tại SEA Games cũng đã mang lại niềm vui, tự hào cho các võ sĩ trong nỗ lực quảng bá môn võ thuật của Việt Nam đến với các nước. Đội trưởng Lê Toàn Trung nói: “Rất vui mừng vì được cống hiến, đóng góp một phần vào thành tích chung của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Quan trọng hơn là Trung và các bạn có thể giới thiệu tinh hoa võ thuật đến với các nước trong khu vực”.

Để đạt được thành tích, các võ sĩ Phong Điền luyện tập nghiêm túc, kỷ luật khi tập trung ở Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh suốt 5 tháng liền kể từ đầu năm 2022. Cả 3 nam võ sĩ đều đã lập gia đình và có 2 con nhỏ nên phải sắp xếp nhờ người trông nom phụ giúp. Còn với nữ võ sĩ Thùy Mị, cô sắp xếp việc học để có thể yên tâm luyện tập. Thùy Mị đang là sinh viên năm thứ ba ngành Tài chính ngân hàng của Trường Đại học Cần Thơ, được thầy cô tạo điều kiện làm nhiệm vụ ở đội tuyển Vovinam quốc gia. Thùy Mị nói: “Em tạm gác chuyện học để tập luyện, bởi nhiều động tác kỹ thuật rất khó phải tập đi tập lại nhiều lần. Khó nhất là kỹ thuật đạp 3 người bay ngược trên không, nếu mất tập trung rất dễ bị chấn thương”. Đến với Vovinam từ khi còn nhỏ, vào năm 2008, niềm đam mê võ thuật giúp Thùy Mị vượt qua nhiều khó khăn để vừa đảm bảo việc học vừa theo đuổi nghiệp võ. Thùy Mị quyết tâm sau khi tốt nghiệp đại học và làm việc chuyên ngành, cô cũng sẽ không từ bỏ niềm đam mê võ thuật.

Với bài Đa luyện vũ khí nữ, cả 4 võ sĩ đã giành được HCV ở giải quốc gia nhiều năm liền, nhưng chiếc HCB SEA Games có lẽ mang lại nhiều cảm xúc, bởi đây là lần đầu tiên các VĐV thi đấu ở đấu trường lớn Đông Nam Á, sau 9 năm Vovinam không nằm trong chương trình thi đấu SEA Games. Chiếc huy chương cũng trở thành động lực để các võ sĩ tiếp tục gắn bó lâu dài với nghiệp võ. Lê Toàn Trung, Trần Tấn Lập, Lâm Chí Linh, Lâm Thị Thùy Mị đều đã trở thành những HLV dạy Vovinam tại các CLB võ thuật ở huyện Phong Điền và Cái Răng, nhằm tiếp bước các đàn anh, những người thầy của họ duy trì và lan tỏa Việt Võ Đạo ngày càng mạnh hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết