25/03/2023 - 10:52

Chìa khóa của hạnh phúc 

Bài, ảnh: Hồng Vân

“Khi cuộc đời ném cho bạn quả chanh, hãy pha nó thành ly một nước chanh ngon” - suy nghĩ này đã được rất nhiều chị em chia sẻ mỗi khi gặp bế tắc hoặc những điều không vui trong cuộc sống. Suy nghĩ và hành động tích cực đóng vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng tâm lý, xây dựng một đời sống tinh thần, sức khỏe lành mạnh, góp phần nuôi dưỡng hạnh phúc.

Chị Mỹ Thuyền với niềm vui chăm sóc vườn rau nhỏ mỗi ngày.

Chị Nguyệt Sương ở quận Bình Thủy, có vẻ ngoài cao ráo, xinh đẹp. Tiếp xúc với chị, ai cũng yêu mến bởi nét tự tin, tươi tắn, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, mấy ai biết được hoàn cảnh khó khăn của người phụ nữ này. Mồ côi mẹ từ sớm, chị cùng cha lo gánh vác kinh tế gia đình. Bỏ thi đại học, chị chọn học nghề may để có điều kiện lo cho 2 đứa em ăn học thành tài. Lớn lên, chị Sương lại gặp trắc trở trong tình yêu. Cuộc hôn nhân đầu thất bại, chị sống đơn thân lo cho đứa con trai nhỏ. Sau 8 năm lẻ bóng, chị mới gặp được người chồng hiện tại - anh thợ điện nghèo cùng xóm. Chắp nối 2 tâm hồn dang dở, vợ chồng chị gây dựng hạnh phúc mới từ gian khó. Cả 2 làm lụng vất vả quanh năm cũng chỉ đủ ăn, kinh tế không dư dả. Tuy vậy, chị luôn yêu đời và tìm niềm vui tích cực trong cuộc sống. Ở nhà, ngoài thời gian may quần áo gia công cho khách, nấu nướng, chị còn trồng rau để vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán kiếm thêm thu nhập.

Chị Phan Mỹ Thuyền ở quận Bình Thủy, công tác tại Cục Hậu cần Quân khu 9, cũng chọn cho mình cách sống tích cực, nhìn nhận mọi việc lạc quan, giúp cuộc sống luôn vui tươi, hạnh phúc. Chồng chị Thuyền là bộ đội, thường xuyên trực tại đơn vị. Do vậy, phần nhiều việc lớn, việc nhỏ trong nhà đều do chị gánh vác. Những lúc tất tả lo đưa đón con đi học, hay đau bệnh… lại thiếu vắng trụ cột gia đình khiến chị có chút chạnh lòng. Nhưng yêu chồng, yêu màu áo lính truyền thống của gia đình, chị học cách kiên định và bước qua những khó khăn. Chị Thuyền trải lòng: “Sau những giờ làm việc, niềm vui giản dị, nho nhỏ của tôi là chăm sóc hoa cỏ. Trên sân thượng nhà mình và ở cơ quan, tôi trồng nhiều loại rau, hoa khác nhau. Mỗi khi ngắm thành quả tươi tốt, mọi vất vả, nỗi buồn của tôi cũng được khỏa lấp”. Không chỉ “sống xanh”, chị còn sắp xếp thời gian hợp lý tham gia tập luyện, thi đấu cầu lông để tinh thần và thể chất luôn khỏe khoắn, vui tươi. Theo chị Thuyền, giữa bộn bề công việc, trách nhiệm gia đình, những hoạt động này giúp chị yêu đời hơn, mọi thứ xung quanh cũng dần trở nên tròn đầy và tích cực hơn.

Chị Hồng Phượng ở quận Ninh Kiều, từng có cuộc hôn nhân viên mãn, công việc ổn định. Sau biến cố, chồng mất, chị thành mẹ đơn thân khi tuổi đời còn rất trẻ. Số phận không may mắn với chị khi đứa con trai duy nhất cũng mắc bệnh gan, sức khỏe yếu ớt so với bạn bè cùng trang lứa. Tuy vậy, chị vẫn cố gắng giữ tinh thần lạc quan, thường xuyên cùng con trai đi du lịch, vẽ tranh, đàn hát… để tận hưởng cuộc sống, giúp con có một tuổi thơ ý nghĩa, thêm nghị lực chống chọi với bệnh tật. Với chị, hạnh phúc là khi mình dám mạnh mẽ đối diện với những biến cố, khó khăn cuộc đời và hoàn thiện chính mình.

Những câu chuyện, hoàn cảnh của các chị khác nhau, nhưng họ có điểm chung ở tinh thần tích cực. Dù cuộc sống có nhiều nỗi lo nhưng các chị đã sống lạc quan, hạnh phúc theo cách riêng của mình. Theo các chuyên gia tâm lý, không có một công thức nào cho hạnh phúc. Chính suy nghĩ của chúng ta là những hạt giống, chúng sẽ đơm hoa kết trái và có hương vị riêng biệt. Khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực sẽ dẫn kết quả tiêu cực: buồn chán, lo lắng, căng thẳng… Và ngược lại, suy nghĩ tích cực, cách sống lành mạnh sẽ tác động hữu ích đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Những suy nghĩ tích cực sẽ giúp bản thân tin tưởng vào chính mình và những điều tốt đẹp ở phía trước, tạo dựng một cuộc sống vui tươi hơn.

Chia sẻ bài viết