24/08/2024 - 09:23

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ phối hợp với ngành bưu điện, ngân hàng thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng từ ngày 1-8-2024. Đây là một bước cải cách thủ tục hành chính phù hợp với xu thế chung và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh việc chi trả an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhân viên ngành BHXH TP Cần Thơ hướng dẫn người hưởng lương hưu kiểm tra thông tin nhận lương qua tài khoản ngân hàng. 

Hiện nay, người lãnh lương hưu, trợ cấp BHXH không còn phải xếp hàng chờ đến lượt nhận tiền, mà được chi trả qua tài khoản ngân hàng đã đăng ký. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt của Nhà nước, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Bà Phạm Thị Kiểu, ở phường Thới An, quận Ô Môn, cho biết: “Trước đây, tôi thường nhận lương hưu tại điểm chi trả của bưu điện. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, tư vấn của nhân viên BHXH quận, tôi đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Tôi thấy cách nhận tiền này nhanh chóng và thuận tiện”.

So với hình thức nhận tiền mặt, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng mang lại nhiều tiện ích cho người dân cũng như cơ quan BHXH. Theo ông Trần Kim Qui, Giám đốc BHXH quận Ô Môn, việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH cũng như các chế độ BHXH khác qua tài khoản ngân hàng, người thụ người hưởng sẽ được nhận tiền mọi lúc, mọi nơi qua tài khoản; hạn chế rủi ro, thất lạc tiền mặt; chủ động tra cứu lịch sử nhận tiền, số tiền, số dư tài khoản; không cần đến địa điểm chi trả, đảm bảo sức khỏe trong điều kiện ốm đau, thời tiết xấu; thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, nạp tiền điện thoại... đơn giản, nhanh chóng.

Những năm qua, công tác phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ công dân số là một trong những mục tiêu Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chi trả không dùng tiền mặt đối với người lao động, người thụ hưởng các chế độ BHXH theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 2534/BHXH-TCKT ngày 26-7-2024 về việc chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng của cá nhân người hưởng. Theo đó, thời gian thực hiện chia thành 2 đợt: đợt 1 có 38 tỉnh, thành phố (trong đó có TP Cần Thơ) thực hiện từ ngày 1-8-2024; đợt 2 có 20 tỉnh, thành phố thực hiện từ ngày 1-9-2024…

BHXH thành phố hiện đang quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng cho 28.305 người; trong đó, có 22.484 người hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng; 5.821 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trong ngày 1-8-2024, BHXH thành phố trực tiếp thực hiện chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng cho 14.836 người, với tổng số tiền chi trả trên 121,5 tỉ đồng.

Theo BHXH thành phố, để tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM, BHXH thành phố, quận, huyện ký kế hoạch phối hợp với công an cùng cấp tổ chức thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn. Trong đó, đề ra giải pháp cụ thể để tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chủ động mở tài khoản ngân hàng (nếu chưa có tài khoản), đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng. Bên cạnh đó, BHXH quận, huyện triển khai thành lập tổ công tác rà soát, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chi tiết đến từng xã, phường, thị trấn; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ban liên quan, phối hợp chặt chẽ với công an và BHXH quận, huyện, tổ chức thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người hưởng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và người hưởng BHXH…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

 

Chia sẻ bài viết