21/07/2024 - 07:41

Chỉ đi bộ 10 phút cũng giúp giảm viêm 

Tình trạng viêm mãn tính được biết là có liên quan đến nhiều bệnh lý mãn tính. Tin vui là một nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho thấy chỉ cần 10 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày - như đi bộ - có thể giúp làm giảm mức độ viêm trong cơ thể.

Ảnh: Shutterstock

Viêm mãn tính được định nghĩa là tình trạng viêm tiến triển chậm, kéo dài đến nhiều tháng hoặc nhiều năm và có tác động tiêu cực tới sức khỏe. Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, bệnh thận mãn tính, gan nhiễm mỡ không do rượu, bệnh tự miễn, rối loạn thoái hóa thần kinh và nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Mặc dù mối quan hệ giữa tập thể dục và giảm viêm đã được tìm hiểu, nhưng các nghiên cứu trước đó lại đưa ra nhiều kết quả khác nhau. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia phân tích dữ liệu thu thập từ 7.910 người trên 18 tuổi đã tham gia Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ giai đoạn 2017-2020. Trong đó, các đối tượng trải qua một cuộc kiểm tra thể chất toàn diện, được đánh giá tình trạng viêm thông qua xét nghiệm máu và trả lời bảng câu hỏi về hoạt động thể chất.

Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác (độ tuổi, giới tính, chủng tộc…), nhóm nghiên cứu phát hiện so với những người ít vận động, những người dành ra chỉ 10 phút mỗi ngày để vận động vừa phải đã giảm được đáng kể mức độ viêm. Không chỉ vậy, thường xuyên vận động thể chất cũng liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm, một phát hiện củng cố thêm bằng chứng trước đây cho thấy rằng tập thể dục giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tâm thần.

Theo các tác giả, kết quả nghiên cứu chứng tỏ việc đưa ra những lựa chọn về lối sống tốt cho sức khỏe có thể không khó thực hiện hoặc tốn nhiều thời gian như chúng ta vẫn nghĩ.

AN NHIÊN (Theo Healthnews.com)

 

Chia sẻ bài viết