01/04/2024 - 08:40

Chỉ đạo chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân 

Chi bộ Y tế xã Trường Long, huyện Phong Điền, xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nên thường xuyên chỉ đạo cán bộ, đảng viên (ĐV) và các y, bác sĩ Trạm Y tế xã nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi tinh thần và thái độ phục vụ. Những nỗ lực ấy đã xây dựng Trạm Y tế xã trở thành điểm sáng y tế cơ sở của huyện Phong Điền.

Chị Dương Thị Ngọc Huyền, y sĩ Trạm Y tế xã Trường Long, khám bệnh cho bệnh nhân.

Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Trường Long một ngày cuối tháng 3-2024. Sáng sớm, đội ngũ y, bác sĩ đã tập trung đầy đủ, tất bật với công tác khám và điều trị cho người bệnh. Dù lượng bệnh nhân đông, nhưng các y, bác sĩ ân cần thăm hỏi, khám bệnh kỹ càng, hướng dẫn sử dụng thuốc tận tình. Chị Dương Thị Ngọc Huyền, ĐV, y sĩ của Trạm, chia sẻ: "Tôi và các y bác sĩ ở đây luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức. Chúng tôi thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày lễ, ngày nghỉ để phục vụ nhu cầu của nhân dân".

Ông Nguyễn Văn Sang, Bí thư Chi bộ, Trưởng Trạm Y tế xã, cho biết: Nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, Chi bộ nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của ĐV, kịp thời chỉ cho nhau những hạn chế, khuyết điểm và có kế hoạch sửa chữa. Ông Nhan Văn Thanh, ĐV, dược sĩ trung học, bộc bạch: "Trước đây, đôi lúc tôi chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Những năm gần đây, Chi bộ nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, cá nhân tôi nhận ra hạn chế, từ đó ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ, tận tình hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc hiệu quả hơn". Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, 3 năm qua, Chi bộ đã cử 1 bác sĩ đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, 1 y sĩ đi đào tạo bác sĩ đa khoa; đồng thời, cử nhiều lượt y, bác sĩ đi bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhờ nỗ lực phấn đấu, những năm qua, Trạm Y tế xã Trường Long luôn là địa chỉ tin cậy, số lượng người đến khám và chữa bệnh ngày càng nhiều. Năm 2023, bình quân mỗi ngày có 30-40 lượt người đến khám và điều trị bệnh, tăng hơn 10 người so với năm 2020. Chị Nguyễn Thị Nhung, ngụ ấp Trường Phú, đang khám bệnh tại Trạm, nói: "Tôi bị ho, mấy lần đến đây được y, bác sĩ tận tình chữa trị, hướng dẫn uống thuốc nên nay khỏe hơn nhiều".

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, Chi bộ Y tế xã Trường Long còn chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng năm, có 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, được tư vấn dinh dưỡng; được uống vitamin A và tẩy giun định kỳ. Chi bộ chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... qua đó, góp phần nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trạm đã lập danh sách quản lý và tổ chức khám cho người từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh mãn tính do Bộ Y tế ban hành, như: tiểu đường, tăng huyết áp, qua đó phát hiện kịp thời bệnh tật cũng như tư vấn phòng và điều trị bệnh…

Nhiều năm qua, tập thể cán bộ, ĐV và y, bác sĩ Trạm y tế xã Trường Long luôn được Trung tâm Y tế huyện đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2023, Trạm Y tế xã được Giám đốc Sở Y tế thành phố tặng Giấy khen; Chi bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. "Thời gian tới, Chi bộ tiếp tục chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; nâng cao hiểu biết cho người dân về lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện để cán bộ, ĐV và y, bác sĩ đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cũng như công tác dự phòng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã" - ông Nguyễn Văn Sang cho biết.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết