20/08/2024 - 00:08

Chế độ ăn - yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng ở người trẻ 

Tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng đang gia tăng ở mức đáng báo động trong giới trẻ, nhưng lý do đằng sau sự gia tăng đó vẫn là một bí ẩn y khoa. Mới đây, một nghiên cứu của Bệnh viện Cleveland (Mỹ) chỉ ra rằng các hóa chất có nguồn gốc từ chế độ ăn uống, được gọi là chất chuyển hóa, là tác nhân chính gây ra nguy cơ ung thư đại trực tràng ở người trẻ.

Ăn nhiều thịt đỏ và chế biến sẵn trong thời gian dài có hại cho hệ khuẩn ruột.

Nhằm xác định những yếu tố nguy cơ nào góp phần nhiều nhất dẫn tới ung thư đại trực tràng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), để kết hợp và phân tích các dữ liệu nghiên cứu hiện có và làm rõ những yếu tố nào có liên quan nhất đến các nghiên cứu trong tương lai. Trong đó, một lĩnh vực quan trọng cần xem xét là hệ vi sinh đường ruột.

Kết quả phân tích cho thấy một trong những đặc điểm nổi bật nhất ở người lớn tuổi và người trẻ tuổi mắc ung thư đại trực tràng là sự khác biệt về chế độ ăn uống, thể hiện qua những loại chất chuyển hóa có trong hệ vi sinh đường ruột. Theo đó, bệnh nhân đại trực tràng trẻ tuổi có mức độ cao hơn về các chất chuyển hóa liên quan đến quá trình sản xuất và chuyển hóa axít amin arginine và chu trình urê so với những người lớn tuổi hơn. Những khác biệt này có thể liên quan đến việc tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn trong thời gian dài.

Theo các tác giả, phát hiện mới gợi ý rằng việc hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể giúp giảm nguy cơ khởi phát ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu cũng làm nổi bật sự tương tác phức tạp giữa quá trình trao đổi chất, hệ vi khuẩn đường ruột và sự phát triển ung thư ở bệnh nhân trẻ tuổi so với bệnh nhân lớn tuổi. 

HƯƠNG THẢO (Theo StudyFinds, ANI)

 

Chia sẻ bài viết