30/07/2023 - 07:53

Chế độ ăn MIND giúp trẻ em tăng cường khả năng tập trung 

MIND (viết tắt của Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay) là can thiệp bằng chế độ ăn Ðịa Trung Hải-DASH nhằm trì hoãn thoái hóa thần kinh. Lâu nay, MIND được biết đến là chế độ ăn giúp người lớn tuổi ngăn ngừa nguy cơ sa sút trí tuệ (Alzheimer) và hội chứng liệt rung (Parkinson). Một nghiên cứu công bố tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ mới đây còn phát hiện, chế độ ăn này cũng có thể giúp trẻ em tăng cường khả năng tập trung.

Là sự kết hợp chọn lọc giữa chế độ ăn “chống cao huyết áp, tốt cho tim mạch” DASH và “chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe” Ðịa Trung Hải, chế độ ăn MIND chủ yếu tập trung vào việc ăn trái cây tươi, rau và các loại đậu (như đậu lăng và đậu Hà Lan). Tuy nhiên, MIND còn khuyến nghị tiêu thụ thêm các loại thực phẩm cụ thể khác như rau lá màu xanh đậm (cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh) và quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi) - những nhóm thực phẩm được biết là giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Ðể tìm hiểu thêm tác động của chế độ ăn uống đối với khả năng tập trung của trẻ em, nhóm nghiên cứu đã so sánh hai chế độ ăn khác biệt gồm: Chỉ số ăn uống lành mạnh - 2015 (HEI-2015, dựa trên Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ) và MIND. Cụ thể, các chuyên gia phân tích dữ liệu từ nghiên cứu do Ðại học Illinois tại Urbana-Champaig thực hiện. Trong đó, 85 trẻ từ 7-11 tuổi được yêu cầu ghi lại những thực phẩm tiêu thụ trong 7 ngày, để nhóm nghiên cứu dùng tính điểm tuân thủ chế độ HEI-2015 hoặc MIND. Bên cạnh đó, để đánh giá khả năng tập trung, các em cũng được yêu cầu hoàn thành một nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý về không gian và kiểm soát khả năng điều hành, với thời gian phản ứng và độ chính xác khi thực hiện nhiệm vụ của các bé được ghi lại.

Kết quả cho thấy đánh giá cho thấy MIND có mối liên hệ tích cực với khả năng tập trung và sự chính xác khi thực hiện nhiệm vụ của trẻ, cụ thể là những trẻ tuân thủ chế độ ăn này luôn thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. “Kết quả này cho thấy chế độ ăn MIND có thể có khả năng cải thiện sự phát triển nhận thức của trẻ em, điều quan trọng để học tập thành công ở trường” - Tiến sĩ Shelby Keye, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét.

AN NHIÊN (Theo Study Finds)

 

Chia sẻ bài viết