30/03/2014 - 06:54

Chấn động nạn bạo hành phụ nữ tại Anh

Nỗi đau thể xác và tinh thần của phụ nữ Anh.
Ảnh minh họa: Independent

Bạo hành phụ nữ đang trở thành vấn nạn nhức nhối tại Anh khi gần như cứ 1 trong hai phụ nữ nước này thừa nhận bị ngược đãi về thể chất hoặc tình dục. Trước tình hình đó, Liên Hiệp Quốc (LHQ) lần đầu tiên phải cử chuyên gia nhân quyền đến xứ sở sương mù để điều tra quanh tệ nạn này.

Báo cáo vấn đề bạo hành phụ nữ do Cơ quan các quyền cơ bản (FRA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) khảo sát và công bố cho biết Anh là một trong những nước có tình trạng bạo hành phụ nữ tồi tệ nhất châu Âu, với hàng triệu phụ nữ bị tấn công mỗi năm, với đủ các hình thức như đánh đập, bắn, chém, siết cổ hoặc cưỡng hiếp. Theo báo cáo này, Anh xếp thứ 5 về số lượng phụ nữ bị bạo hành trong đời (tính từ khi họ được 15 tuổi), với số chị em bị hành hạ chiếm đến 44%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của châu lục này là 33%. Ngoài ra, Anh đứng thứ 4 về mức độ bạo lực của các ông chồng với gần 1/3 phụ nữ từng chịu cưỡng bức về thể xác và tình dục của bạn đời. Xứ sở sương mù cũng xếp thứ 6 về lượng nữ giới tránh né có mặt ở một số nơi chốn hoặc sự kiện do lo sợ bị tấn công bạo lực và tình dục (64%). Đồng thời, nước này cũng ở vị trí thứ 6 về tỷ lệ phụ nữ bị xâm hại tình dục (68%).

Kết quả trên được ghi nhận từ cuộc phỏng vấn quy mô lớn nhất thế giới từ trước tới nay, với 42.000 chị em từ 18-74 tuổi, đến từ 28 quốc gia châu Âu về những kinh nghiệm của họ đối với việc bạo hành về thể chất, tâm lý và tình dục. Và bạo hành được đánh giá như một "đại dịch" khi cứ 1 trong 3 phụ nữ ở châu Âu (62 triệu người) từng là nạn nhân của nó trong cuộc đời mình. Và 43% "phái yếu" tại khu vực này từng hứng chịu những ngược đãi của chồng hoặc người đàn ông cùng sống với họ, từ việc làm bẽ mặt nơi công cộng đến bị nhốt trong phòng hoặc đe dọa đánh đập. Giám đốc FRA Morten Kjaerum nhận định "bạo hành thân thể, tình dục và tâm lý phụ nữ là sự xâm hại nhân quyền phổ biến tại tất cả các nước EU. Các biện pháp ứng phó với vấn đề này cần phải được nâng tầm ngay lập tức".

Tiến sĩ Joanne Goodey cho rằng văn hóa ăn nhậu thường hay quá chén của người Anh là một trong những nhân tố khiến nước này bỏ xa nhiều nước khác về nạn bạo lực gia đình. Ngoài ra, điều nhức nhối là những người bạo hành, hầu hết là nam, thường thoát được các trừng phạt của xã hội do phần lớn phụ nữ nước này không báo cảnh sát. Tỷ lệ báo cảnh sát của các nữ nạn nhân bị bạo hành tại Anh chỉ khoảng 22%, gần giống như tình trạng ở nhiều nước khác tại châu Âu.

Trước thực trạng này, LHQ hôm 28-3 cho biết sẽ cử chuyên gia Rashida Manjoo đến làm việc ở Anh từ 31-3 đến 15-4 để đánh giá tình hình bạo hành tại gia đình và cộng đồng ở nước này. Và kết quả chuyến làm việc của bà Manjoo sẽ được báo cáo vào kỳ họp sắp tới của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào tháng 6 tới.

THUẬN HẢI (Theo Independent, AFP)

Nỗi đau thể xác và tinh thần của phụ nữ Anh. Ảnh minh họa: Independent

Chia sẻ bài viết