28/06/2024 - 17:33

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng - nền tảng cho phát triển bền vững ĐBSCL 

(CT) - Ngày 28-6, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ĐBSCL tầm nhìn 2045 (gọi tắt là SDMD 2045), Trường Đại học Cần Thơ phối hợp cùng các đơn vị tổ chức tọa đàm với chủ đề Chăm sóc sức khỏe cộng đồng - Nền tảng cho phát triển bền vững ĐBSCL.

Ban tổ chức và các chuyên gia chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: T SƯƠNG

Nhiều chuyên gia y tế, giáo dục trong nước và quốc tế tham dự tọa đàm trực tiếp và trực tuyến, đóng góp nhiều tham luận chuyên sâu xoay quanh vấn đề bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mô hình bệnh tật diễn biến phức tạp. Theo Đề án nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2023-2030, ước tính nhu cầu nguồn nhân lực y tế của ĐBSCL đến năm 2030 cần hơn 33.000 bác sĩ, hơn 57.000 điều dưỡng và hơn 5.200 dược sĩ,... Tuy nhiên, theo đại diện Trường Đại học Y dược Cần Thơ, nguồn nhân lực y tế của vùng hiện nay còn thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng do nhiều nguyên nhân, trong đó có những hạn chế, thách thức trong công tác đào tạo. Các chuyên gia cũng đề cập đến các giải pháp chính sách, công nghệ thông tin, nhấn mạnh thông điệp “thích ứng và giảm nhẹ” để ứng phó với tình hình mới. Bên cạnh đó, đề cao vai trò của y tế cơ sở, y học gia đình, trao quyền nhiều hơn cho người dân lựa chọn và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng.

Ngoài ra, các chuyên gia Úc, Singapore chia sẻ những kết quả nghiên cứu thực tiễn, khẳng định vai trò của dinh dưỡng lành mạnh đối với sức khỏe cũng như những hệ lụy từ lối sống tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh khiến gia tăng tỷ lệ dân số béo phì, mắc bệnh đái tháo đường. Tọa đàm còn đề cập đến rất nhiều vấn đề thời sự hiện nay liên quan đến thực trạng và chất lượng sức khỏe cộng đồng, bao gồm môi trường, tiến bộ của y học cổ truyền, giáo dục và phát triển thể chất, y tế học đường và vai trò của phụ nữ,...

GS.TS Hà Thanh Toàn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Ban Chỉ đạo SDMD 2045 cho biết Ban tổ chức sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, nhà quản lý gởi đến các đơn vị chức năng có chuyên môn của Chính phủ và các tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng ĐBSCL.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết