23/07/2018 - 07:07

Chăm lo thiết thực cho gia đình chính sách, người có công 

Trong kháng chiến chống Mỹ, Trường Long là một trong những nơi lực lượng cách mạng chọn làm bàn đạp để tổ chức tiến công vào TP Cần Thơ. Nhân dân trên vùng đất anh dũng, quật cường này một lòng theo Đảng, theo cách mạng. Năm 1994, xã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, với 447 gia đình có công với cách mạng. Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn dành sự quan tâm chăm lo thiết thực đối với các gia đình có công...

Bà Trần Thị Năm,  ở ấp Trường Thọ 2 (bên phải), vợ liệt sĩ được tặng nhà  tình nghĩa năm 2017. Ảnh: ANH DŨNG
Bà Trần Thị Năm,  ở ấp Trường Thọ 2 (bên phải), vợ liệt sĩ được tặng nhà  tình nghĩa năm 2017. Ảnh: ANH DŨNG

Mong ước có được căn nhà khang trang của bà Trần Thị Năm, 73 tuổi, ở ấp Trường Thọ 2, vợ liệt sĩ Lê Văn Chà đã trở thành hiện thực. Năm 2017, với số tiền 50 triệu đồng do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam hỗ trợ, cùng với hơn 20 triệu đồng do gia đình dành dụm, bà Năm đã cất được căn nhà tình nghĩa 48m2. Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn mới, bà Năm vui vẻ bộc bạch: “Căn nhà trước đây cất bằng cây lá, đã xuống cấp. Tôi rất vui vì tuổi già được sống trong căn nhà tình nghĩa tươm tất, ấm áp như vầy...”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Nhứt, ở ấp Trường Phú, vợ liệt sĩ, cũng được xã vận động Tổng Công ty Điện lực Miền Nam hỗ trợ 50 triệu đồng xây tặng nhà tình nghĩa tổng diện tích 45m2 vào năm 2017. Gặp chúng tôi, bà Nhứt không ngớt lời cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của doanh nghiệp và địa phương với giọng đầy xúc động.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long,  trong nghị quyết của Đảng ủy đề ra hằng năm, luôn xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình có công là một trong những nhiệm vụ thường xuyên. Với sự hỗ trợ của cấp trên và các nguồn vận động như đề nghị cấp trên hỗ trợ, vận động mạnh thường quân và doanh nghiệp đóng góp, mỗi năm xã có từ 20-30 gia đình có công được xây tặng nhà tình nghĩa, riêng năm 2017 có 25 gia đình. Đến nay, hầu hết người có công trong xã đều có nhà ở ổn định.

Cùng với chăm lo xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, Đảng ủy xã Trường Long chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn đối với người có công. Theo đồng chí Trần Thị Bích Trâm, công chức văn hóa – xã hội xã, xã có 40 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 4 mẹ còn sống được địa phương phối hợp với Báo Cần Thơ, Sở Tư pháp thành phố, Hội Nông dân thành phố và Kho Vũ khí thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố nhận phụng dưỡng suốt đời. Mẹ Nguyễn Thị Năm, ở ấp Trường Thọ 2A, nói: “Hằng tháng, các cháu ở Sở Tư pháp thành phố đều đến thăm hỏi, động viên. Mẹ rất vui. Mẹ luôn nhắc con cháu phấn đấu nối tiếp truyền thống gia đình... ”.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, các ngành, đoàn thể xã rà soát, xác minh giải quyết chế độ, chính sách cho người có công theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tính đến nay, xã có 228 người được hưởng chế độ theo Quyết định 290, Quyết định 142, Quyết định 62 và Quyết định 49 của Chính phủ. Hằng năm, vào dịp lễ, Tết, ngoài số tiền, quà của Trung ương, thành phố và huyện, Đảng ủy chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã vận động nhân dân, mạnh thường quân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị đóng góp hơn 200 triệu đồng tặng quà người có công. Riêng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7) năm nay, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như đẩy mạnh công tác tuyên truyền truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước; tổ chức họp mặt 365 gia đình thương binh – liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công. Tính đến nay, xã đã vận động được 143 phần quà tặng và đang tiếp tục vận động xã hội hóa để tặng các gia đình có công.

Với sự nỗ lực chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền, và đoàn thể địa phương, đến nay, hầu hết gia đình có công xã Trường Long đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân trên cùng địa bàn dân cư. “Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo UBND, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh vận động xã hội hóa để giải quyết nhu cầu về nhà ở và hỗ trợ đời sống, giúp gia đình có công có cuộc sống ngày càng tốt hơn” – đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết