17/06/2024 - 17:49

Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số 

Những năm qua, hệ thống chính trị huyện Thới Lai đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế, văn hóa đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa phương. Công tác này đã góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Các tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024 được nhận giấy khen của UBND huyện Thới Lai.

Huyện Thới Lai có 1.177 hộ DTTS, với 4.295 nhân khẩu, chiếm 3,96% dân số huyện. Trong đó, có 1.123 hộ dân tộc Khmer với 4.116 nhân khẩu; 50 hộ dân tộc Hoa với 168 nhân khẩu, còn lại các dân tộc khác. Trong 5 năm qua, công tác dân tộc và chính sách dân tộc được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội huyện Thới Lai quan tâm triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả cao. Từ các chương trình, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 93 căn nhà tặng đồng bào DTTS nghèo còn khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng; hỗ trợ 545 hộ DTTS vay 11,6 tỉ đồng đầu tư sản xuất, kinh doanh... Năm 2024, huyện còn 7 hộ DTTS nghèo, giảm 74 hộ so với năm 2019.

Chị Liêu Thị Thanh Tuyền, hộ dân tộc Khmer ở thị trấn Thới Lai, cho biết: “Căn nhà cũ của tôi đã xuống cấp. Tôi ở nhà chăm con nhỏ, chồng làm thuê, thu nhập không ổn định, không có tiền sửa nhà. Cán bộ thị trấn đã vận động xây dựng tặng căn nhà tường khang trang, gia đình tôi có nơi ở ổn định”. Còn chị Thạch Thị Phượng ở xã Định Môn, phấn khởi nói: “Nhờ cán bộ xã, ấp giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình tôi có tiền lên bờ 8,5 công ruộng sản xuất kém hiệu quả để trồng sầu riêng, mít. Lúc cây còn nhỏ, tôi trồng mướp bên dưới, cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm. Hiện nay, mít bắt đầu có trái cho thu nhập hơn 30 triệu đồng, 140 gốc sầu riêng trồng trước đã cho trái chiếng”.

Trong 5 năm qua, việc bảo tồn, đầu tư, giữ gìn và phát huy các loại hình văn hóa, nghệ thuật trong đồng bào dân tộc DTTS luôn được hệ thống chính trị huyện quan tâm thực hiện. Các cấp, các ngành đã tạo điều kiện để đồng bào DTTS tổ chức lễ, hội theo phong tục truyền thống; duy trì 1 đội nhạc Ngũ âm, 1 đội văn nghệ dân tộc Khmer; phối hợp vận động đóng 2 ghe ngo với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Tại các điểm chùa Phật giáo Nam tông duy trì các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh dân tộc Khmer trên địa bàn. Hằng năm, vào những dịp lễ, Tết của đồng bào DTTS, lãnh đạo các cấp trên địa bàn huyện đều tổ chức đoàn đến chúc mừng, tặng quà đồng bào các DTTS. Công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo đối với đồng bào DTTS được quan tâm, như: tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; vận động quà, xe đạp, học bổng, dụng cụ học tập  với tổng trị giá gần 500 triệu đồng tặng các em học sinh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống ổn định…

Công tác xây dựng hệ thống chính trị trong đồng bào DTTS luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện nay, huyện có 69 đảng viên DTTS, với 55 công chức, viên chức, cán bộ hưu trí là DTTS. Về trình độ lý luận chính trị: 2 người có trình độ cao cấp, 7 người có trình độ trung cấp. Về chuyên môn: 16 người có trình độ đại học và trên đại học; 28 người có trình độ cao đẳng, trung cấp. Hằng năm, huyện tổ chức cho các vị có uy tín trong đồng bào DTTS, người tiêu biểu, các vị Achar, Ban quản trị chùa Phật giáo Nam tông Khmer tham dự các lớp phổ biến chính sách, pháp luật, giáo dục quốc phòng, an ninh nhằm giúp các vị nắm vững cũng như tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào các DTTS thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Nhiều cán bộ, đảng viên là người DTTS có nhiều cống hiến trong xây dựng quê hương. Điển hình như ông Liêu Minh Cường, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng ấp Điền Hòa, xã Thới Tân, phối hợp vận động nhân dân sửa chữa đường giao thông, bắc 1 cây cầu giao thông với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng; phối hợp xây dựng 4 căn nhà cho các hộ còn khó khăn về nhà ở; vận động nhiều phần quà hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, vận động nhân dân treo 89 bóng đèn thắp sáng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân đi lại ban đêm…

Với sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS ngày càng được nâng lên. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, góp sức cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng Thới Lai ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết