23/06/2022 - 11:07

Chăm lo để trẻ em phát triển toàn diện 

Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành, địa phương trong thành phố tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện các giải pháp công tác trẻ em, đặc biệt là vận động nguồn lực chăm lo, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho trẻ. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn.

Bà Trần Thị Xuân Mai (thứ 5 từ trái qua), Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ cùng đại diện Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. Ảnh: C.T.V

Bà Trần Thị Xuân Mai (thứ 5 từ trái qua), Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ cùng đại diện Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. Ảnh: C.T.V

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội; trong đó có nhiều trẻ em bị mồ côi cha, mẹ. Hiện tại, toàn thành phố có 90 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19. Em Tô Tấn Phát ở khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, có mẹ chẳng may qua đời do dịch COVID-19, bộc bạch: “Con gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cô, chú đã quan tâm hỗ trợ con và gia đình. Con cảm thấy rất ấm lòng vì biết rằng chúng con luôn được nhiều cô chú yêu thương, đồng hành, hỗ trợ”.    

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong thành phố đã tập trung huy động nguồn lực, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo đối tượng trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nổi bật như các hoạt động thăm hỏi, tặng tiền, quà, sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà, bảo trợ chi phí học tập cho các em đến 18 tuổi... Những việc làm đó không chỉ san sẻ phần nào khó khăn, gánh nặng kinh tế trước mắt mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia, động viên các em và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Sở LĐ-TB&XH vận động Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ hỗ trợ 10.000 quyển tập, phân bổ về các quận, huyện để trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty CP sữa Việt Nam Vinamilk hỗ trợ 3 tháng uống sữa miễn phí, với 64.620 hộp sữa cho 718 trẻ em sống tại các trung tâm, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở giáo dục chuyên biệt trên địa bàn tham gia Chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam”. Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA trao 30 xe đạp và 4 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ AIA cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các huyện trên địa bàn. Quỹ Vòng tay Nhân ái - Bộ Y tế trao 65 suất hỗ trợ (mỗi suất 2 triệu đồng tiền mặt) cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm thiện nguyện Những người yêu Sài Gòn trao 90 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 4 triệu đồng) và quà cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Sở LĐ-TB&XH, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ký kết Quy chế phối hợp liên ngành quy định nguyên tắc, mục đích, nội dung, phương thức và trách nhiệm trong việc phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 29-10-2019 của UBND thành phố về việc thực hiện Đề án Chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2019-2025. Qua đó, tăng cường trách nhiệm; kịp thời chia sẻ các hoạt động, thông tin, số liệu về triển khai Đề án và hỗ trợ các dịch vụ của mỗi sở, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án tại địa phương.

Song song đó, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 là dịp để các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nói chung, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là trong gia đình; góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; quan tâm, tạo điều kiện, vận động nguồn lực để trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.

Tùy theo đặc điểm, tình hình, từng địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em linh hoạt, phù hợp, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm. Nổi bật như: diễn đàn trẻ em, hội thảo phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em; khám, chữa bệnh, thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo; các lớp dạy bơi cho trẻ em; tổ chức các lớp trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích để trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh;…

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết