25/11/2022 - 13:38

Chăm lo chỗ ở cho người lao động 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Các cấp công đoàn TP Cần Thơ đã chủ động tham mưu, đề xuất với chủ sử dụng lao động quan tâm, chăm lo đời sống và chỗ ở cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó, sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” của các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố đã giúp nhiều đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn hiện thực hóa “giấc mơ” an cư.

Những khu nhà ở miễn phí

Anh Võ Minh Thuyết, công nhân bộ phận kỹ thuật bảo trì điện tại Công ty TNHH Lương thực Cờ Đỏ phấn khởi khi có nơi ở ổn định.

Anh Võ Minh Thuyết, công nhân bộ phận kỹ thuật bảo trì điện tại Công ty TNHH Lương thực Cờ Đỏ phấn khởi khi có nơi ở ổn định.

Xuất phát từ mong muốn hỗ trợ NLĐ có nơi ở an toàn, giảm một phần gánh nặng trong cuộc sống, nhiều năm qua, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Lương thực Cờ Đỏ - thuộc Công ty CP Tập đoàn Tân Long (ngành gạo) đã chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công ty xây dựng 15 phòng trọ khang trang, trang bị nệm, máy điều hòa, máy giặt... để NLĐ sử dụng miễn phí. Đáng quý hơn, cả tiền điện, nước cũng được Công ty chi trả, giúp công nhân thêm phấn khởi.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan khu nhà trọ, chị Lê Như Sương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Lương thực Cờ Đỏ, chia sẻ: “Bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, Công đoàn cơ sở Công ty luôn quan tâm, chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ”. Theo chị Như Sương, trước đây, Công ty chỉ xây 1-2 phòng lưu trú cho nhân viên. Trong quá trình phát triển không ngừng, song hành với việc tuyển dụng thêm lao động, Công ty xây nhiều phòng trọ tập thể hỗ trợ công nhân ở xa. Anh Võ Minh Thuyết, công nhân bộ phận kỹ thuật bảo trì điện tại Công ty TNHH Lương thực Cờ Đỏ, vui vẻ kể: “Tôi làm việc ở Công ty 5 năm nay. Kể từ khi tôi bắt đầu làm việc, Công ty đã sắp xếp 1 phòng trọ miễn phí. Tất cả chi phí ăn ở đều được hỗ trợ nên tôi tiết kiệm khá nhiều để phụ giúp gia đình”. 

Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cờ Đỏ, thông tin, toàn huyện hiện có hơn 40 phòng trọ cho khoảng 100 công nhân lao động. Một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cờ Đỏ cũng đã xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân lao động ở xa. Tiêu biểu như Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Đại Tài có hơn 10 phòng trọ cho công nhân; Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Hiếu Nhân có 8 phòng trọ được trang bị máy điều hòa và những vật dụng cơ bản…

Hiện thực hóa giấc mơ “an cư”

TP Cần Thơ hiện có 92.213 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có 86.693 đoàn viên công đoàn. Theo lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ, điều kiện đời sống của đoàn viên, NLĐ đã từng bước được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận đoàn viên, NLĐ hoàn cảnh rất khó khăn, cần sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn. Tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố có 47.701 công nhân, trong đó có khoảng 30% lao động từ các nơi khác đến làm việc có nhu cầu về nhà lưu trú, tương ứng với khoảng 16.695 người hiện phải thuê nhà trọ bên ngoài. Đa số nhà trọ không đạt chuẩn nên điều kiện sống, sinh hoạt rất khó khăn, nhất là an ninh trật tự không được bảo đảm. Hầu hết công nhân đều mong muốn sớm được thuê hoặc mua nhà ở xã hội với chính sách ưu đãi dành cho người có thu nhập thấp.

Những năm qua, các cấp công đoàn TP Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, chương trình hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở là hoạt động thiết thực được các cấp công đoàn thành phố triển khai hiệu quả. Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban quản lý Quỹ Tấm lòng vàng đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 36 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 1,5 tỉ đồng.

Cùng với đó, LĐLĐ TP Cần Thơ tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân. Hiện nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ TP Cần Thơ đã và đang đẩy nhanh tiến độ, sớm khởi công dự án thiết chế công đoàn trong năm 2023. Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trên khu đất có diện tích khoảng 3ha, tại Khu công nghiệp Trà Nóc II (phường Phước Thới, quận Ô Môn). Quy mô đầu tư dự án gồm các khối nhà ở cho công nhân gắn với quảng trường trung tâm cùng nhiều hệ thống tiện ích: siêu thị, nhà thuốc, trường mầm non… Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ nhấn mạnh, khi thiết chế công đoàn hoàn thành sẽ góp phần rất lớn trong việc hỗ trợ NLĐ có nơi ở khang trang, ổn định. Từ đó, giúp đội ngũ NLĐ yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội thành phố nói chung.

 

Chia sẻ bài viết