06/04/2020 - 10:26

Cầu thủ tập “chay” chờ ngày bóng lăn 

Sau khi Ban Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam dừng tổ chức các giải để phòng chống dịch COVID-19, cầu thủ các đội bóng chỉ còn tập duy trì chờ ngày bóng lăn trở lại, nhưng chưa biết là khi nào. Không những phập phồng chờ ngày được thi đấu, các cầu thủ còn cắt giảm thu nhập để chia sẻ gánh nặng với câu lạc bộ vào thời điểm này.

Buổi đá tập của cầu thủ XSKT Cần Thơ trên sân Cần Thơ. Ảnh: Dương Thu

Sau thời gian được xả trại do giải hạng Nhất quốc gia hoãn ngày khai cuộc, các cầu thủ XSKT Cần Thơ đã tập trung trở lại từ hôm 20-3. Tuy nhiên, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Đang chỉ tập “chay” nhằm duy trì thể lực và gần như đóng kín cửa, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài theo yêu cầu của CLB nhằm phòng chống dịch bệnh. Trao đổi qua điện thoại, một số cầu thủ cho biết họ chỉ sinh hoạt trong khu vực CLB, bỏ thói quen đến quán cà phê sau giờ tập.

Lương của cầu thủ vẫn được CLB thanh toán đúng theo thỏa thuận và thời gian như hợp đồng, tuy nhiên thời gian tới chưa biết ra sao, vì nhiều CLB ở V.League đang tính chuyện giảm lương cầu thủ trong lúc không thi đấu. Ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc điều hành CLB Bóng đá Cần Thơ, cho biết đến thời điểm này CLB vẫn chưa có sự thay đổi nào về chính sách tiền lương của cầu thủ. Tuy nhiên, sắp tới CLB sẽ có cuộc họp với lãnh đạo để có phương án phù hợp về chuyện chi phí cho đến ngày giải khởi tranh trở lại. Trước mắt, nếu giải hạng Nhất vẫn trì hoãn kéo dài, chưa xác định ngày thi đấu, CLB có thể cho cầu thủ tiếp tục về nhà tránh dịch, vừa giúp CLB giảm phần nào chi phí.

Vấn đề của CLB Bóng đá Cần Thơ cũng đang xảy ra với hầu hết các CLB V.League. Các CLB V.League hiện tại vẫn trên tinh thần hạn chế mọi chi phí, nhưng cũng chưa đưa ra quyết định cụ thể về chuyện cắt giảm lương thưởng.

CLB có đông đảo người hâm mộ - Hoàng Anh Gia Lai đang duy trì lương đầy đủ cho các cầu thủ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo CLB, nếu V.League dừng lại quá lâu, khả năng phải cắt giảm lương cầu thủ là khó tránh khỏi. Trong khi đó, CLB Bình Dương vẫn đảm bảo lương cầu thủ bình thường, nhưng có thể sẽ phải tính toán lại nếu V.League nghỉ quá dài. Còn Hà Nội FC đã cho tạm dừng việc tập luyện kể từ ngày 28-3 và sẽ tập trung trở lại khi có thông báo mới. Với CLB TP Hồ Chí Minh, do mua sắm nhiều cầu thủ vào đầu mùa giải, nên đối mặt nhiều thách thức trong việc chi trả lương với quỹ lương hằng tháng hơn 4 tỉ đồng.

Với tình hình dịch COVID-19 hiện tại, bóng đá Việt còn có thể bị đình trệ khá dài và các CLB sẽ phải tính toán cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động. Đây là tình hình chung bởi cả nền bóng đá thế giới gần như cũng bị tê liệt. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mới đây đã có cuộc họp với các Liên đoàn thành viên và đề xuất các cầu thủ giảm 50% số lương để chia sẻ gánh nặng cho CLB.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết