19/09/2024 - 11:06

Cầu thi công 7 năm vẫn chưa hoàn thiện 

Năm 2018, dự án cầu Trần Bạch Đằng (bắc qua rạch Bà Bộ) tiếp giáp phường Long Hòa (quận Bình Thủy) và phường An Khánh (quận Ninh Kiều) được khởi công, đóng cọc rồi ngưng thi công đến nay. Dự án kéo dài, cỏ dại mọc um tùm, nước dưới rạch Bà Bộ đen ngòm, bốc mùi hôi thối… làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Cỏ mọc um tùm, hoang hóa ở vị trí bắc cầu Trần Bạch Đằng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Theo người dân sinh sống ở khu vực Bình An, phường Long Hòa, trước khi dự án cầu Trần Bạch Đằng thực hiện, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã thông báo quy hoạch, tiến hành kiểm kê đất, hoa màu, vật kiến trúc để chi trả bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Phần lớn người dân bị ảnh hưởng đều thống nhất chủ trương đầu tư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Ông Nguyễn Văn Dành, người dân khu vực Bình An, phường Long Hòa nói: “Tôi đã nhận tiền bồi thường và bàn giao 1.000m2 đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án cầu Trần Bạch Đằng. Nhưng tôi chỉ thấy đơn vị thi công đến dọn dẹp mặt bằng, đóng cọc rồi ngưng thi công. Đến nay, đã 7 năm trôi qua, cây cầu vẫn chưa hoàn thành, đất đai bị bỏ hoang, rất lãng phí… Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Trần Bạch Đằng để người dân đi lại thuận tiện”.

Dự án cầu Trần Bạch Đằng được nối từ khu tái định cư Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (phường An Khánh) thông qua khu đô thị tái định cư Cửu Long (phường Long Hòa), vừa thuận tiện cho việc đi lại, vừa giảm được lưu lượng xe cộ trên tuyến quốc lộ 91B. Dự án thi công chậm tiến độ, chưa phát huy hiệu quả đầu tư, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân. Ông Nguyễn Văn Nam, người dân khu vực Bình An, phường Long Hòa, nói: “Do bị ảnh hưởng của dự án, rạch Bà Bộ không được đầu tư nạo vét, bị bồi lắng, nước ứ đọng đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Nhiều năm qua, cỏ mọc um tùm ngay đoạn dự án cầu Trần Bạch Đằng, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, gây bệnh sốt xuất huyết. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng có kế hoạch phát quang, tạo môi trường thông thoáng để người dân an tâm sinh sống”.  

Ông Ngô Hoàng Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, cho biết: “Địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư dự án. Dự án cầu Trần Bạch Đằng thi công quá lâu, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng quan tâm khởi công lại dự án cầu Trần Bạch Đằng để người dân phường Long Hòa và phường An Khánh đi lại thuận tiện, thúc đẩy kinh tế - xã hội 2 địa phương phát triển”.

Trước ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Long Hòa và phường An Khánh, UBND thành phố và đại diện các đơn vị có liên quan đã tổ chức cuộc họp để rà soát lại quy mô của dự án. Theo đó, UBND thành phố thống nhất điều chỉnh quy mô cầu, tuyến đường dẫn vào cầu từ khu tái định cư Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đến khu đô thị tái định cư Cửu Long theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) thành phố. UBND thành phố giao Ban QLDAĐTXD thành phố có trách nhiệm phối hợp đơn vị tư vấn thuyết minh làm rõ lý do, quy mô điều chỉnh dự án, rà soát các chi phí đầu tư đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp quy định của pháp luật; hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh dự án trình cấp thẩm quyền theo quy định... Ban QLDAĐTXD thành phố phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố xác định cụ thể nguồn vốn cho dự án khi điều chỉnh.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 19-4-2024, Ban QLDAĐTXD thành phố đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố về việc thẩm định báo cáo đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án đến năm 2026.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết