THU SƯƠNG
Với người nghèo không may mắc bệnh nguy cấp, nằm viện không có tiền chữa trị, nhân viên công tác xã hội bệnh viện (BV) kịp thời có mặt, kết nối những tấm lòng hảo tâm giúp bệnh nhân vượt qua nghịch cảnh. Họ không chỉ phát huy vai trò, trách nhiệm với xã hội, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu và uy tín của BV đến cộng đồng.
Chị Đoàn Thị Hường, Phó Trưởng phòng Điều dưỡng BV Tim mạch TP Cần Thơ, đại diện bộ phận công tác xã hội, trao tiền hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Ảnh do BV cung cấp
Giúp đỡ bệnh nhân nghèo
76 tuổi, bà Nguyễn Cẩm Hồng (ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) mưu sinh bằng nghề mua bán ve chai. Bà là “lao động chính” của gia đình, không chỉ lo chi phí sinh hoạt, tiền thuê nhà trọ, điện nước mà còn chăm sóc người chồng bị tai biến nhiều năm. Ðầu tháng 3-2023, lúc đi mua ve chai, bà Hồng bị choáng, té ngã trên đường, bà được người dân đưa đi cấp cứu tại BV Tim mạch TP Cần Thơ. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bà bị phù nề chân sau chấn thương, viêm khớp, viêm mô bào cẳng chân phải. Bà còn có bệnh đái tháo đường. Mỗi ngày nằm viện, phần lớn viện phí bảo hiểm y tế thanh toán, cần đóng thêm trên dưới 1 triệu đồng, nhưng bà đành bất lực!
Chị Ðoàn Thị Hường, Phó Trưởng phòng Ðiều dưỡng BV Tim mạch TP Cần Thơ cho biết, khi tiếp nhận thông tin về hoàn cảnh của bà Hồng, bộ phận công tác xã hội gặp gỡ bệnh nhân thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh rồi kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp bà được điều trị, qua cơn bạo bệnh.
Từ năm 2020, tổ Công tác xã hội BV Tim mạch TP Cần Thơ bắt đầu làm cầu nối giữa nhà hảo tâm với bệnh nhân, đến nay, đã giúp đỡ được nhiều trường hợp. Với mỗi bệnh nhân cần hỗ trợ, nhân viên nắm thông tin tình trạng bệnh nhân, mức độ hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, phương án hỗ trợ về chi phí điều trị. Trong 3 năm 2020-2022, BV vận động trên 1 tỉ đồng hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên của tổ cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên người bệnh neo đơn, hỗ trợ các vật dụng cá nhân; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho người bệnh nằm lại viện dịp lễ, Tết. Chị Hường bộc bạch: “Nhiều hoàn cảnh vô cùng thương tâm, chị em tôi dốc sức làm cầu nối, giúp người bệnh được chữa trị tới nơi tới chốn. Qua mỗi trường hợp khỏi bệnh, chúng tôi lại thấy công việc mình làm có ý nghĩa sâu sắc, góp sức vào hệ thống an sinh xã hội”.
Thời gian qua, tổ công tác xã hội còn kết hợp với nhân viên các khoa, luân phiên hướng dẫn quy trình khám bệnh cho người bệnh lớn tuổi không có người thân hỗ trợ. Mỗi năm, bộ phận công tác xã hội đều khảo sát sự hài lòng người bệnh, kịp thời khắc phục những phiền hà. Hằng tháng, nhân viên công tác xã hội tổ chức họp Hội đồng người bệnh, tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh, bệnh tật, cùng nhau chia sẻ khó khăn...
Quảng bá thương hiệu bệnh viện
Chị Trần Kim Liên (32 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu) chuẩn bị sinh con thứ hai vào cuối tháng 3-2023. Chị liên hệ đến tổng đài BV Phụ sản TP Cần Thơ đặt phòng và chọn bác sĩ đỡ sinh, được nhân viên công tác xã hội BV tư vấn các gói dịch vụ và lưu sẵn hồ sơ thông tin của chị. Vào ngày dự sinh, chị đến Cần Thơ, mọi thứ đều được chuẩn bị, sẵn sàng đồng hành cùng chị vượt cạn. Chị Liên cho biết: “Mặc dù là BV công nhưng phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của nhân viên cho thấy tiếng lành của BV Phụ sản TP Cần Thơ đồn xa là sự thật. BV xứng đáng là nơi gởi trọn niềm tin của chị em trong vùng”.
Thời gian qua, BV Phụ sản TP Cần Thơ không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân miền Tây. Hiện BV đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực sản phụ khoa, sàng lọc trước sinh và sơ sinh và hỗ trợ sinh sản… Ðội ngũ công tác xã hội BV luôn cải tiến, thực hiện đa dạng các hình thức quảng bá, giới thiệu hình ảnh BV đến cộng đồng. Qua đó, kết nối bệnh nhân, khách hàng với các dịch vụ sẵn có của BV. Thống kê của Phòng Công tác xã hội, trong năm 2022, đội ngũ nhân viên đã tư vấn trực tiếp gần 1.300 lượt khách hàng, tư vấn qua điện thoại cho trên 37.000 lượt khách hàng, tư vấn trên 82.000 lượt qua Facebook, qua website trên 1.300 lượt.
Bên cạnh tuyên truyền, Phòng Công tác xã hội đảm trách tập huấn kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ chăm sóc khách hàng. Một đề án lớn của Phòng được thúc đẩy thực hiện thời gian qua, đó là “Ðẩy mạnh hoạt động marketing truyền thông hướng đến cộng đồng, tăng cường dịch vụ khám sức khỏe sinh sản định kỳ tại BV Phụ sản TP Cần Thơ”. Hiệu quả về truyền thông của Phòng công tác xã hội tạo được sự đồng thuận của các khoa chuyên môn, từ đó phối hợp tốt trong các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, khám miễn phí nội và ngoại viện, tăng khả năng tiếp cận của cộng đồng đối với thương hiệu BV.
Hiện nay, hầu hết các BV trên địa bàn TP Cần Thơ đều có bộ phận công tác xã hội với quy mô khác nhau. Các đơn vị này đều vì mục đích chung, giúp đỡ người bệnh và cải thiện môi trường khám chữa bệnh.