19/01/2023 - 08:18

Cầu, đường chưa đồng bộ 

Bài, ảnh: THANH THƯ

Cử tri quận Bình Thủy phản ánh nhiều cầu trên đường tỉnh 917 (đường Nguyễn Chí Thanh) đã xuống cấp và có tải trọng nhỏ, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Cử tri kiến nghị UBND quận, các cơ quan chức năng sớm sửa chữa, nâng tải trọng các cầu trên đường tỉnh 917 để giao thương thuận lợi hơn.  

Cầu Rạch Giữa trên đường tỉnh 917 chật hẹp, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đường tỉnh 917 có chiều dài khoảng 4,3km, với quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng trung bình 6-7m. Ðây là tuyến đường nối liền 2 phường Trà Nóc và Thới An Ðông với các tuyến đường Lê Hồng Phong thông qua quốc lộ 91B. Hiện nay, 8 cây cầu thép trên tuyến đều xuống cấp, tải trọng tối đa chỉ có 5 tấn, chưa đồng bộ với tải trọng đường, làm ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Ông Ðặng Minh Ðiền ở phường Thới An Ðông, than phiền: “Do các cầu có tải trọng nhỏ, xe tải trọng lớn không thể lưu thông. Tôi phải thuê xe tải trọng nhỏ để vận chuyển hàng hóa nên chi phí khá cao”.

Do tải trọng cầu nhỏ, hẹp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ông Nguyễn Văn Út ở phường Trà Nóc, cho biết: “Những cầu trên đường tỉnh 917 đã có kế hoạch duy tu, nâng cấp tải bằng cầu bê tông cốt thép hơn 10 năm qua nhưng đến nay, vẫn chưa thực hiện. Cầu chật hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông. Tôi đề nghị thành phố quan tâm, nâng cấp đồng bộ tải trọng cầu, đường để phục vụ nhu cầu kinh doanh, đi lại của người dân được thuận lợi”.

Việc quy hoạch nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 917 kéo dài nhiều năm chưa thực hiện cũng gây khó khăn trong việc xây dựng nhà của người dân có nhà dọc theo hai bên tuyến đường. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, cho biết: “Tuyến đường tỉnh 917 do Sở Giao thông vận tải thành phố quản lý. Tiếp thu ý kiến cử tri, Phòng Quản lý đô thị quận đã có công văn gửi Sở Giao thông vận tải thành phố xem xét để có kế hoạch đầu tư nâng cấp tải trọng cầu, đường đồng bộ phục vụ nhu cầu giao thương của người dân. Ðường tỉnh 917 được công bố lộ giới là 34m, trong đó tim lộ mỗi bên là 17m. Hiện nay, người dân muốn xin cấp phép xây dựng phải liên hệ các cơ quan chuyên môn quận để được cấp phép xây dựng đúng theo quy định”.

Việc đầu tư xây dựng mới các cầu và đường tỉnh 917 là rất cần thiết. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, cho biết: “Trong năm 2023, chúng tôi sẽ sử dụng nguồn vốn duy tu, sửa chữa để nâng cấp các cầu trên đường tỉnh 917, đảm bảo cho người dân lưu thông an toàn. Ðối với việc mở rộng đường tỉnh 917, trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, sẽ làm tuyến đường tỉnh 917 mới, song song với tuyến đường hiện hữu. Sau đó, tuyến đường hiện hữu sẽ trở thành tuyến đường đô thị. Lúc đó, việc nâng cấp mở rộng sẽ theo quy hoạch phân khu của quận Bình Thủy. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị bàn giao tuyến đường hiện hữu cho UBND quận bình Thủy để có kế hoạch sắp xếp, bố trí vốn để thực hiện nâng cấp, sửa chữa”.

Chia sẻ bài viết