28/06/2024 - 18:00

Cắt u buồng trứng cho thai phụ, cứu thai nhi 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ chỉ định phẫu thuật cho thai phụ mang thai 14 tuần tuổi có những triệu chứng bất thường do khối u buồng trứng đe dọa an toàn cho thai nhi.

Ê-kíp thực hiện phẫu thuật nội soi cắt khối u nang buồng trứng cho thai phụ. Ảnh: BV.

Trưa 25-6, thai phụ D.T.T.T (19 tuổi, ở TP Cần Thơ) nhập viện BV Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng đau bụng từng cơn kèm ra huyết âm đạo, có dấu hiệu dọa sẩy. Bệnh nhân đang theo dõi u nang buồng trứng phải, phát hiện ở tuần thai thứ 5.

Qua thăm khám và hình ảnh siêu âm, bác sĩ chẩn đoán buồng trứng bên phải của bệnh nhân có khối u nang kích thước lớn khoảng 20x10cm. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, khối u có thể bị xoắn nặng hơn, dẫn đến hoại tử buồng trứng, vỡ u nang, gây sẩy thai, nguy hiểm tới tính mạng cả thai phụ và thai nhi. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định chủ động mổ nội soi để loại bỏ khối u cho thai phụ.

Ê-kíp phẫu thuật đã bóc tách trọn khối u buồng trứng ra khỏi cơ thể của thai phụ. Khối u được lấy mẫu làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, thai nhi an toàn và đang được theo dõi tại khoa Sản bệnh.

BS CKII Trịnh Hoài Ngọc, Trưởng khoa Phụ BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết: “U nang buồng trứng là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. U nang buồng trứng khi mang thai có thể được xem là một thai kỳ nguy cơ, dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, nhất là khi u có khuynh hướng tăng kích thước. Vì vậy, trước khi mang thai, sinh con, chị em phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe sinh sản tổng quát. Quá trình mang thai, thai phụ phát hiện u nang buồng trứng cần theo dõi sát chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, phát hiện kịp thời những diễn biến bất thường để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi”.

 THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết