17/05/2010 - 21:47

Cao ốc thanh lọc dòng sông ô nhiễm

 

Hãy hình dung một cao ốc – không phải để làm văn phòng làm việc – có thể cùng lúc giải quyết được 3 vấn đề quan trọng: thanh lọc nước của dòng sông ô nhiễm nặng bên dưới, tạo công ăn việc làm cho người dân sống trong các khu ổ chuột hai bên bờ sông và cung cấp nơi ăn chốn ở cho họ. Với ý tưởng táo bạo trên, một nhóm 4 kiến trúc sư người Indonesia vừa đoạt giải nhì trong cuộc thi thiết kế do tạp chí thiết kế kiến trúc eVolo ở Mỹ tổ chức.

Mục tiêu thiết kế “Cao ốc thanh lọc” của Diah Shanti và 3 đồng nghiệp là nhằm giải quyết những vấn đề do con sông Ciliwung ở Thủ đô Jakarta gây ra. Chảy qua 72 phường xã của thành phố, Ciliwung là dòng sông lớn nhất trong số 13 con sông ở Jakarta.Theo báo cáo gần đây của chính quyền Jakarta, dọc theo 2 mạn con sông này là những ngôi nhà xập xệ do người dân tự ý xây cất và khoảng 400 cơ sở kinh doanh. Từ lâu, Ciliwung trở thành bãi chứa rác thải sinh hoạt của người dân gây hôi thối đến mức con sông này hiện được xếp vào diện “ô nhiễm nặng”.

Đoạt giải nhất cuộc thi của tạp chí eVolo là nhóm 3 sinh viên thiết kế ở Malaysia với ý tưởng về thành phố nhà tù trên cao để phạm nhân sống thoải mái với những trang trại nông nghiệp cung ứng thực phẩm cho thành phố dưới mặt đất.

Theo kiến trúc sư Diah, anh và cả nhóm nảy ra ý tưởng thiết kế “cao ốc thanh lọc” trong lúc suy nghĩ về chiếc máy làm sạch môi trường. Cao ốc sẽ bao gồm nhiều tầng nấc. Đầu tiên, hệ thống lọc sẽ gạn bỏ rác và chất thải hữu cơ trong nguồn nước đen ngòm của dòng sông. Sau đó, các chất gây ô nhiễm nguy hiểm trong nước sẽ được khử bỏ và nước sau đó sẽ được bổ sung các khoáng chất. Sản phẩm của quá trình thanh lọc sẽ là nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp thông qua hệ thống ống dẫn đến tận nơi.

Nhóm của Diah hy vọng dự án Khôi phục dòng sông Ciliwung của họ sẽ được chính quyền Jakarta ủng hộ và thu hút các nhà đầu tư.

LONG CHÂU (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết