06/10/2021 - 05:26

Cảnh giác tình trạng trộm cắp hoa kiểng 

Gần đây, tình trạng trộm cắp hoa kiểng trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Đối tượng dùng thủ đoạn hết sức tinh vi, giả làm người mua, đến thám thính địa hình, rồi lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của chủ vườn để ra tay trộm cắp…

Tang vật trong vụ trộm xảy ra ở xã Định Môn, huyện Thới Lai.

Hiện nay, phong trào trồng cây kiểng, bon sai ngày càng phát triển, tạo nên một sân chơi hữu ích vừa thỏa mãn niềm đam mê, vừa phát triển kinh tế từ thú chơi tao nhã này. Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, sở hữu hơn 100 gốc mai kiểng với nhiều kích cỡ. Chị Huyền cho biết: “Tôi tìm mua những gốc mai tự nhiên của người dân, về chăm sóc, tạo dáng, rồi bán lại kiếm thêm thu nhập”. Ở một số quận, huyện, nhiều nhà vườn đầu tư trồng, mua bán các loại hoa kiểng từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Giá trị của các loại hoa kiểng ngày càng cao, nên đối tượng xấu cũng đã nhắm đến và ra tay thực hiện hành vi trộm cắp.

Điển hình như vụ hai chú cháu Nguyễn Hoài Linh (sinh năm 1993) và Nguyễn Quốc Trầm (sinh năm 1983) cùng ngụ xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, từ giữa tháng 8-2021 đến ngày 1-9-2021, đã nhiều lần ra tay trộm kiểng để có tiền mua ma túy sử dụng. Linh một mình trộm được 4 cây mai, 1 cây nguyệt quế và cùng với Trầm trộm được 3 cây mai. Sau khi trộm cắp cây kiểng, Linh đem về dùng máy cưa cắt tỉa cành để bị hại không nhận biết và trồng phía sau nhà, tìm chỗ bán. Qua tố giác của quần chúng, Công an huyện Cờ Đỏ đã xác minh, làm rõ, tiến hành bắt giữ Linh và Trầm về hành vi trộm cắp tài sản.  

Mới đây, Công an xã Định Môn phối hợp Công an thị trấn Thới Lai và các đơn vị nghiệp vụ Công an huyện Thới Lai đã tạm giữ một số tang vật, chủ yếu là thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, vỏ xuồng, máy, hoa kiểng... để xác minh, làm rõ vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn. 

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra những vụ mất trộm hoa kiểng, phần lớn là do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân. Người trồng hoa kiểng thường giới thiệu, chia sẻ, quảng bá hoa kiểng trên mạng xã hội, nhưng lại sơ hở trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho kẻ xấu ra tay. Đối với cây kiểng trộm được, các đối tượng tẩu tán bằng cách bán với giá rẻ, thấp hơn giá trị thực tế nên có thể sang tay qua nhiều người trong thời gian ngắn hoặc thay đổi hình dáng ban đầu của cây, từ đó công tác điều tra, thu hồi tang vật gặp nhiều khó khăn…

Theo anh Nguyễn Văn Thông, ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, để có một cây kiểng đẹp, người chơi phải mất nhiều năm chăm sóc và tạo tác công phu. Những kẻ gian lợi dụng đêm tối, chủ nhà ngủ say để vào lấy trộm về bán được vài triệu đồng, không đúng như giá trị thật của nó. Ðại úy Nguyễn Minh Giàu, Trưởng Công an xã Trung An, khuyến cáo: “Mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động trong quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Riêng đối với hoa kiểng có giá trị cần để nơi an toàn và có biện pháp bảo vệ, như lắp đặt camera an ninh để theo dõi; cảnh giác đối với những người đến tham quan vườn cây của mình nếu không phải là khách hàng quen biết; các loại cây có giá trị cao nên dùng dây xích khóa lại...”.

Ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp, việc nâng cao ý thức chủ động trong bảo quản tài sản của mỗi người dân là cần thiết. Người dân cần tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết