25/09/2024 - 09:43

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở người hút thuốc lá lâu năm 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân ở tỉnh Hậu Giang bị đột quỵ nhồi máu não do tắc động mạch thân nền.

Theo các bác sĩ, đây là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong và biến chứng cao nếu không được điều trị kịp thời.

 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Cách nhập viện 2 giờ, ông N.V.E (69 tuổi) đột ngột lơ mơ, nói chuyện lẫn lộn, tiếp xúc kém kèm yếu liệt nửa người trái, nhịp thở bất thường. Ông được người nhà phát hiện và đưa đến cấp cứu tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Gia đình cho biết, ông E có tiền sử hút thuốc lá trên 20 năm và có bệnh lý tăng huyết áp nhưng điều trị không thường xuyên.

Bác sĩ xác định đây là trường hợp đột quỵ cấp và còn trong thời gian vàng, dưới 6 tiếng kể từ thời điểm khởi phát triệu chứng đến lúc vào Khoa Cấp cứu, ngay lập tức kích hoạt quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ cấp. Người bệnh được chụp cắt lớp vi tính sọ não - mạch máu não và làm các xét nghiệm liên quan.

Dựa trên kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa, chẩn đoán người bệnh bị đột quỵ nhồi máu não cấp giờ thứ 2 do tắc động mạch thân nền, chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết (làm tan cục máu đông) đường tĩnh mạch và chuyển đến phòng chụp và can thiệp mạch máu não kiểm tra mức độ tái thông của động mạch thân nền. Qua kiểm tra, động mạch thân nền chưa được tái thông sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, ê-kíp can thiệp mạch não đã quyết định hút huyết khối kèm nong bóng để tái thông động mạch thân nền.

Trong 2 giờ thực hiện, ê-kíp đã can thiệp thành công cho bệnh nhân. Sau 11 ngày được điều trị hồi sức tích cực, người bệnh cải thiện sức khỏe, hồi phục ổn định, nhận thức tốt, tay chân đã có thể cử động gần như bình thường và được xuất viện theo dõi ngoại trú.

BS CKI Lê Minh Thiên, Khoa Can thiệp nội mạch - Nội tim mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Nhồi máu não do tắc động mạch thân nền là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao từ 75-80% và có thể bị di chứng tàn phế cao nếu không được điều trị sớm trong thời gian vàng. Ngoài ra, trên người bệnh này có hai yếu tố nguy cơ cao của đột quỵ là tăng huyết áp và hút thuốc lá nhiều năm. Hút thuốc lá không chỉ là tác nhân gây ung thư và các bệnh về phổi, mà còn làm quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh chóng qua nhiều cơ chế, làm thành mạch dày, kém đàn hồi, mất đi sự bền vững mềm mại của thành mạch, dễ tạo cục máu đông trên thành mạch gây tắc nghẽn mạch máu (nhồi máu não) hoặc dễ vỡ khi huyết áp tăng cao đột ngột gây chảy máu trong não (xuất huyết não)”.

Các bác sĩ khuyến cáo, với những trường hợp đột nhiên xuất hiện triệu chứng như: méo miệng, liệt nửa người, nói khó hoặc không nói được, đau đầu, chóng mặt… nghi ngờ do đột quỵ cần đến ngay BV có trung tâm đột quỵ chuyên sâu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thời gian tốt nhất là trước 6 giờ tính từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết