05/05/2009 - 20:32

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Miền Nam:

Cảng hàng không Cần Thơ khẳng định được vị thế phát triển

Chưa đầy 4 tháng đi vào hoạt động, Cảng hàng không Cần Thơ được đánh giá phát triển tốt, số lượng hành khách và hàng hóa ngày một tăng. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Miền Nam về những định hướng phát triển sắp tới của Cảng hàng không Cần Thơ.

* Sau một thời gian hoạt động, so với các cảng hàng không nội địa khác, Cảng hàng không Cần Thơ đạt hiệu quả bước đầu ra sao, thưa ông?

- Lượng hành khách qua Cảng hàng không Cần Thơ hiện nay phát triển nhanh hơn so với dự kiến (hệ số ghế 65% đã có lợi nhuận), đặc biệt, hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không đạt hiệu suất cao nhất so với các đường bay nội địa.

Từ ngày khai thác giai đoạn 1, Cảng hàng không Cần Thơ đã phát huy tốt, đem lại tiện ích cho hành khách, đặc biệt tiết kiệm được thời gian, chi phí. 4 tháng tuy là thời gian ngắn, nhưng lượng hành khách qua Cảng hàng không Cần Thơ rất cao. Các hãng hàng không đang khai thác rất phấn khởi. Nếu so với các cảng hàng không của địa phương trong khu vực phía Nam, Cảng hàng không Cần Thơ đạt hiệu quả rất cao. Hiện nay, lượng hành khách của Cảng hàng không Cần Thơ vượt hơn Cảng hàng không Buôn Mê Thuột và đứng sau Cảng hàng không Phú Quốc. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, sau khi Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ thi công hoàn chỉnh giai đoạn 2, cảng hàng không này sẽ rất nhộn nhịp, nhiều đường bay nội địa bay trực tiếp từ Cần Thơ đi các cảng hàng không trong nước cũng như quốc tế sẽ mở ra. Ngoài ra, nếu TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, đặc biệt là du lịch trong nước, thì tốc độ phát triển của Cảng hàng không Cần Thơ sẽ còn nhanh hơn nữa. Tôi nghĩ rằng, Cảng hàng không Cần Thơ sẽ mang tầm vóc của cảng hàng không quốc tế và sẽ chỉ đứng sau Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Thành công của Cảng hàng không Cần Thơ trong thời gian qua, phải nói có sự nỗ lực và tạo điều kiện rất lớn của chính quyền TP Cần Thơ, các sở ngành, địa phương, công an, quân đội đóng trên địa bàn... giúp chúng tôi đạt kết quả như mong đợi.

Sân bay Cần Thơ khang trang hơn kể từ ngày hoạt động trở lại.
Ảnh: THIỆN KHIÊM

* Vì sao Cảng hàng không Cần Thơ chưa thể khai thác các đường bay nội địa mới?

- Hiện nay, đường hạ - cất cánh của Cảng hàng không Cần Thơ dài 2.600m, có nhà ga (tạm) hoàn chỉnh; việc thi công giai đoạn 2 đảm bảo cho các hoạt động bay. Nếu các hãng máy bay khai thác đường bay mới thì hoàn toàn đủ điều kiện để bay. Vì mỗi ngày Cảng hàng không Cần Thơ hoạt động khoảng 3 giờ, thời gian trống còn lại rất nhiều. Tuy nhiên, việc mở đường bay mới phụ thuộc vào các hãng khai thác. Cá nhân tôi cũng rất muốn phát triển thêm nhiều đường bay tại Cảng hàng không Cần Thơ.

Cũng xin nói thêm, trong khi một số cảng hàng không nội địa khác đang cắt giảm chuyến bay trong ngày, thì các hãng hàng không khai thác tại Cảng hàng không Cần Thơ đang tăng tần suất và tháng 6 tới sẽ tăng lên 6 chuyến đi và đến mỗi ngày...

* Thưa ông, tiến độ thi công Cảng hàng không Cần Thơ giai đoạn 2 có đảm bảo quý III/2010 hoàn thành và đưa vào khai thác đường bay quốc tế?

- Cảng hàng không Cần Thơ xây dựng trên vùng đất yếu, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất cao, chất lượng công trình phải đảm bảo. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung dốc toàn lực để tất cả các hạng mục gồm: Nhà ga quốc tế, sân đậu ô tô, sân đậu máy bay, đường băng, kéo dài đường hạ - cất cánh đủ 3.000m cũng như lắp đặt hệ thống đèn đêm... hoàn thành đúng tiến độ. Khối lượng công việc rất lớn, nhưng tôi tin rằng với kinh nghiệm của nhà thầu, năng lực của các ban quản lý, đơn vị tư vấn..., cuối năm 2010 công trình sẽ hoàn tất.

Tình hình suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hàng không, do thu nhập người dân giảm (chủ yếu dựa vào thu nhập của du lịch). Nhưng đối với thi công xây dựng thì đây là điều kiện thuận lợi cho chúng tôi, do không gặp biến động lớn về giá cả vật tư. Đối với dự án nâng cấp mở rộng giai đoạn 2 của Cảng hàng không Cần Thơ, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư và thực hiện khẩn trương, không bị chi phối của suy thoái kinh tế.

* Gần đây, hành khách phản ánh tình trạng mất trật tự do xe ôm chen lấn giành khách ở Cảng hàng không Cần Thơ, việc này đã được khắc phục?

- Cảng hàng không Cần Thơ khi mới khai trương, có xảy ra hiện tượng xe ôm bắt khách. Nhưng, chúng tôi đã phối hợp với công an và chính quyền địa phương khắc phục tình trạng này và đã đảm bảo tương đối tốt tình hình an ninh trật tự ở đây. Tôi cũng mong rằng, những hành khách tham gia dịch vụ này chấp hành tốt những quy định để đảm bảo văn minh, lịch sự tại Cảng hàng không Cần Thơ.

* Xin cảm ơn ông.

THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Từ ngày 4-1 đến 26-4-2009, Cảng hàng không Cần Thơ đã tiếp nhận 396 chuyến bay thương mại của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đi và đến. Các chuyến bay thương mại vận chuyển gần 45.500 lượt hành khách, hệ số ghế trung bình đạt 68,37%; hơn 700 tấn hàng hóa và hành lý. Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam đánh giá Cảng hàng không Cần Thơ là cảng hàng không nội địa khai thác hiệu quả đứng thứ 2 trong cả nước, sau Cảng hàng không Phú Quốc.


Sân bay Cần Thơ khang trang hơn kể từ ngày hoạt động trở lại. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết