07/02/2024 - 10:51

Cẩn trọng với tai nạn sinh hoạt những ngày Tết 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cân não trong 3 giờ đồng hồ phẫu thuật cấp cứu thành công, giữ lại bàn tay cho bệnh nhân 31 tuổi bị tai nạn sinh hoạt khi dọn dẹp nhà chuẩn bị đón Tết.

Anh H.H.Q (ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang), trong lúc lau dọn nhà cửa, anh Q bị tủ chén ngã đè lên tay phải, kính vỡ thành nhiều mảnh gây thương tích ở cổ tay, chảy máu rất nhiều. Gia đình nhanh chóng đưa người bệnh đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp sốc mất máu do vết thương cổ tay làm đứt mạch máu, thần kinh và gân gấp các ngón. Ê-kíp tiến hành cấp cứu khẩn, vừa hồi sức, truyền máu vừa thực hiện phẫu thuật.

Ca mổ gồm ê-kíp các bác sĩ chuyên khoa mạch máu, chấn thương chỉnh hình và gây mê hồi sức phối hợp nhịp nhàng. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật bằng kính vi phẫu, tất cả các động mạch, thần kinh và gân gấp bàn tay được tái tạo thành công. Ngay sau mổ, bàn tay người bệnh hồng hào trở lại, ấm, các đầu ngón tay đã có cảm giác.

Người bệnh được theo dõi hậu phẫu 1 ngày trước khi chuyển về khoa Tim mạch để theo dõi và điều trị chống đông máu, ngăn nguy cơ các mạch máu bị tắc lại sau mổ. Anh Q vừa được xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh trước khi xuất viện. Ảnh BV cung cấp.

Theo các bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, đây là trường hợp khó do cổ tay người bệnh bị tổn thương toàn bộ các mạch máu thần kinh, gân gấp cổ tay và các ngón. Người bệnh ở xa nên đến hơi trễ, khâu cầm máu ban đầu chưa hiệu quả. Khi người bệnh nhập viện, 2 động mạch chính nuôi bàn tay bị đứt lìa, nếu không điều trị kịp thời thì nguy cơ sẽ hoại tử cả bàn tay. Do các mạch máu thần kinh có đường kính chỉ khoảng 1-2 mm, cần sử dụng kính vi phẫu, đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác của ê-kíp mổ nhằm phục hồi lưu thông mạch máu và dẫn truyền thần kinh tốt.

Các bác sĩ khuyến cáo: Người dân cần cẩn trọng trong quá trình sinh hoạt, đặc biệt những ngày Tết. Khi lao động, cần trang bị các phương tiện phòng hộ cần thiết, đảm bảo an toàn. Nếu không may xảy ra tai nạn, nhanh chóng sơ cứu ban đầu và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý và điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết