22/05/2024 - 15:38

Cẩn trọng với bệnh viêm mô tế bào vùng mặt, mũi 

(CTO) - BS CKI Lê Kim Uyên, khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long khuyến cáo đến cộng đồng, cẩn trọng với bệnh lý viêm mô tế bào ở vùng mặt, mũi, vì bệnh lý này có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi bị viêm mô tế bào vùng mũi trước khi bé xuất viện. Ảnh: BV.

Theo BS Kim Uyên, viêm mô tế bào với biểu hiện là tình trạng nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da, có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Bệnh thường khởi phát từ một vùng da sưng, nóng, đỏ và đau, sau đó nhanh chóng lan rộng.

Trường hợp viêm mô tế bào ở vùng mặt khá nguy hiểm do nằm gần mạch máu, dây thần kinh quan trọng. Nếu bệnh diễn biến nặng rất dễ nhiễm trùng các cơ quan lân cận như: viêm tai, viêm thần kinh thị giác, viêm não - màng não. Ở mức độ nặng hơn, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như: rét run, sốt cao, mệt mỏi, mê sảng, khối sưng lan tỏa, đau nhiều làm biến dạng mặt. Tổn thương cũng có thể lan rộng và đi vào máu gây nhiễm khuẩn huyết, thậm chí sốc nhiễm khuẩn dẫn đến suy đa cơ quan.

Mới đây, các bác sĩ khoa Nhi, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị cho một bé gái 5 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang, bị viêm mô tế bào vùng mũi. 5 ngày trước nhập viện, bé N.H.T bị sốt, sưng, đỏ, đau sóng mũi. Gia đình đưa T đến phòng khám tư lấy thuốc uống nhưng không giảm nên đưa đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bệnh nhân có chỉ số nhiễm trùng tăng cao. Các bác sĩ chỉ định điều trị cho bé T bằng phác đồ kháng sinh, kháng viêm. Sau 5 ngày, sức khỏe bé hồi phục tốt và vừa được xuất viện.

Qua trường hợp bệnh nhi này, BS Kim Uyên khuyến cáo: Viêm mô tế bào có thể do chấn thương, va chạm, côn trùng cắn, vết thương hở không được chăm sóc kỹ,… Bệnh khởi phát với các biểu hiện thường không quá nghiêm trọng, khiến người bệnh cũng như người nhà có tâm lý chủ quan, không đến cơ sở y tế thăm khám. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn tiến và gây biến chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Khi người bệnh có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau vùng da trên cơ thể, nhất là các vùng trên mặt, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị, tránh chủ quan dẫn đến những biến chứng nặng.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết