01/05/2024 - 09:41

Cần Thơ tăng cường hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài 

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ, toàn thành phố có 28 doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tính đến cuối tháng 3-2024, Cần Thơ đã đưa 224 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và các thị trường khác, đạt 47,66% so với kế hoạch năm. Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ cũng đã đưa 18 lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Công ty xuất khẩu lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức. Ảnh: MAI THY

Tại buổi làm việc với ngành LĐ-TB&XH thành phố về các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động của thành phố trong năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhìn nhận, nguồn nhân lực của thành phố Cần Thơ đã được đào tạo cơ bản, do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu lao động, ngành lao động cần xem nhu cầu tuyển dụng ở các nhóm đối tượng, sau đó có kế hoạch với cơ sở đào tạo. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, một trong những lý do người lao động chưa tiếp cận được nhiều thông tin là do công tác tuyên truyền chưa thật sự đổi mới và có chiều sâu. Vì vậy, thành phố cần có chuỗi ngày hội việc làm hoặc triển khai sàn giao dịch điện tử trực tuyến để người lao động sớm được tiếp cận thông tin.

Về phần mình, Sở LĐ-TB&XH cho biết công tác xuất khẩu lao động hiện gặp một số khó khăn như: Tài sản thế chấp của người lao động hạn hẹp, người lao động thiếu trình độ ngoại ngữ, số lượng lao động có tay nghề cao và kỹ năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động nước ngoài còn thấp.

Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền; thường xuyên thông tin về các chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngoài ra, Sở sẽ cố gắng tạo điều kiện cho ứng viên được tham gia phỏng vấn tại thành phố Cần Thơ nhằm tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời gia tăng sức hút đối với người lao động về việc đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Lãnh đạo Sở hy vọng chính sách cho phép người lao động vay tối đa 100 triệu đồng sẽ góp phần thúc đẩy số lượng người lao động Cần Thơ đi làm việc nước ngoài trong năm nay.

Chia sẻ bài viết