13/04/2024 - 14:12

Cân nhắc, lựa chọn trường phù hợp

Chị Hồng Nhi ở quận Cái Răng chia sẻ, con gái chị mong muốn khi lên cấp 3 sẽ được học lớp chuyên Anh văn. Vợ chồng chị Nhi lo ngại sức học của con không đủ để cạnh tranh “suất” vào trường chuyên... Nhưng nhìn con lập kế hoạch học tập cụ thể và chủ động liên hệ học thêm môn tiếng Anh với giáo viên có kinh nghiệm, gia đình dần thay đổi suy nghĩ. Địa điểm luyện thi cách xa nhà, vợ chồng chị Nhi cũng sắp xếp phụ đưa đón nhưng do công việc bận rộn, không thể theo sát, nên con chị vẫn phải “tự bơi” là chính. “Tôi khuyên con gái chuyển hướng nhưng con bày tỏ quyết tâm vượt khó. Mới đây, sau những nỗ lực, con gái đã đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh, làm động lực để phấn đấu trước kỳ tuyển sinh vào lớp 10” - chị Nhi cho biết.

Chị Kim Cúc ở quận Cái Răng kể, năm trước, khi gia đình bàn bạc lựa chọn trường để con gái thi cấp 3, cũng xảy ra nhiều mâu thuẫn. Chị Cúc bày tỏ: “Con tôi học khá giỏi, vượt trội ở môn Toán. Vợ chồng tôi khuyến khích con thi vào trường cấp 3 có tiếng tại trung tâm quận Ninh Kiều nhưng con từ chối. Con nói, công việc của ba mẹ bận rộn không thể đưa rước con thường xuyên, nên con muốn học gần nhà để tự đến trường. Hiện tại, con gái tôi đang học lớp 11, tôi thì đang mang thai bé thứ hai được 4 tháng. Ngẫm lại, năm rồi nếu để con học trường xa nhà thì giờ sẽ khó khăn nhiều thứ”.

Thực tế, không ít trường hợp cha mẹ chưa quan tâm thấu đáo và phân tích kỹ việc chọn trường như thế nào để phù hợp hoàn cảnh, điều kiện gia đình và sức học của con. Đến khi con trẻ bước vào môi trường mới thì phát hiện không phù hợp, sẽ gặp nhiều xáo trộn. Chị Hồng Đẹp ở quận Cái Răng, nói: “Tôi cứ nghĩ con đỗ vào trường cấp 3 có tiếng ở quận Ninh Kiều là ổn, nhưng khi đối diện lịch học dày đặc, cộng thêm các buổi ngoại khóa, mà nhà tôi thì ở xa… mới cảm thấy bất tiện. Có lần con gái vì quá mệt mỏi đã ngủ gục khi đang chạy xe, suýt xảy ra tai nạn. Thấy vậy, tôi sắp xếp lại giờ giấc của con để đảm bảo sức khỏe. Tôi thuê gia sư đến tận nhà, tuy vậy, chi phí khá cao, tôi phải chịu nhiều áp lực…”. Chị N.T ở quận Cái Răng cũng từng quyết tâm để con được vào học trường có tiếng dù nhà xa trường. Chị đưa đón mỗi ngày 2 buổi. Tuy vậy, có thời gian công việc nhiều, chồng lại đi làm xa, con gái sức khỏe cũng không tốt, không thể tự đi xe 20km mỗi ngày 2 lượt. Đến giữa năm lớp 10, chị chính thức xin cho con chuyển về một ngôi trường gần nhà...

Môi trường học tập tuy rất quan trọng nhưng phải tùy điều kiện, hoàn cảnh gia đình, cộng với năng lực, mong muốn cá nhân của con trẻ mà phụ huynh cần bàn bạc, lựa chọn, đưa ra quyết định phù hợp nhất. Qua đó, giúp con em tự tin phấn khởi bước vào ngôi trường mới, tạo động lực học tập tốt và hạn chế được những rắc rối có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình học tập, cũng như cuộc sống gia đình.

ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết