31/01/2019 - 08:01

Cần chú ý gì khi mua TV mới ? 

Nếu bạn đã sẵn sàng để mua một chiếc TV mới, thì ngoài sự cân nhắc về giá cả, bạn nên xem xét một số điểm chính yếu sau đây:

Kích thước và loại bảng điều khiển

Rõ ràng, yếu tố trực tiếp nhất mà bạn sẽ nhận thấy đối với bất kỳ TV nào là kích thước của nó, được biểu thị bằng inch. Đó là một phép đo đường chéo, từ một góc đến góc đối diện của nó. Chúng có kích thước thường là 32, 40, 42, 46, 55, 65, 75 inch hoặc lớn hơn.

Nhưng kích thước không phải là tất cả. Nếu bạn thấy một chiếc TV 55 inch có giá gấp đôi so với TV 65 inch thì có lẽ nó đang sử dụng bảng điều khiển hình ảnh vượt trội. Hầu hết các TV sử dụng màn hình LCD với đèn nền LED. Đèn nền ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Đèn LED tốt hơn, đặt gần nhau hơn sẽ điều khiển chiếu sáng tốt và tinh tế hơn, giúp TV cho hình ảnh vượt trội.

Độ phân giải 4K

Năm 2019, nếu bạn định mua một TV mới, chắc chắn nên chọn 4K. TV 4K có độ phân giải lớn hơn gấp bốn lần 1080 pixel, tiêu chuẩn trước đó cho video độ phân giải cao, với độ phân giải 3840 x 2160 pixel.

Dù vẫn khó tìm thấy một số nội dung phim ảnh 4K, nhưng tính khả dụng đang tăng lên. Các dịch vụ như Vudu, phương tiện vật lý như Blu-ray, các máy chơi game nâng cấp như Xbox One X và PlayStation 4 Pro… cũng đang cung cấp và hỗ trợ nội dung 4K.

Độ tương phản

Tỷ lệ tương phản của TV là sự khác biệt giữa nơi tối nhất và sáng nhất trên của bảng điều khiển. Nó được biểu thị theo tỷ lệ: 1000: 1 hoặc cao hơn. Tỷ lệ tương phản cao cho một bức tranh sống động hơn, phong phú hơn, đặc biệt là trong các cảnh tối.

Tỷ lệ tương phản là khó xác định và thiếu tiêu chuẩn hóa, vì vậy nếu có thể, bạn nên xem 2 TV với một video clip giống hệt nhau để xem cái nào cung cấp màu đen sâu nhất và màu trắng sáng nhất hoặc so sánh màu sắc rực rỡ khác.

Dải động cao (HDR)

HDR là viết tắt của cụm từ High Dynamic Range. Bắt đầu như một kỹ thuật chụp ảnh sử dụng nhiều ảnh của cùng một đối tượng, được chụp ở các mức phơi sáng khác nhau, để làm nổi bật màu sắc rực rỡ nhất trong một hình ảnh kết hợp. Nó vẫn được sử dụng theo cách đó với hình ảnh (giống như hình ảnh HDR được tích hợp vào điện thoại thông minh mới), nhưng công nghệ đã phát triển khi chúng ta có thể làm điều này với video ngay lập tức.

Chọn TV tốt không chỉ ở tính năng mà còn là để trang trí cho căn phòng.

Tốc độ làm tươi

Tốc độ làm mới của TV là số lượng hình ảnh có thể hiển thị mỗi giây. Tất cả các TV hiện đại đều có ít nhất 60Hz, với các mẫu đắt hơn cung cấp 120Hz hoặc 240Hz. Hầu hết thời gian điều này sẽ không thành vấn đề: Nội dung truyền hình và phim hầu như luôn được hiển thị ở mức 24 hoặc 30Hz. Mở rộng quy mô lên đến 60Hz không có nhiều thay đổi. Nhưng nếu bạn hiển thị nội dung ở 120Hz hoặc nhanh hơn, chuyển động hình ảnh sẽ trông mượt mà hơn.

Phần mềm thông minh

Hầu hết các TV mới là TV thông minh. Có nghĩa là chúng được cài sẵn phần mềm và có thể tải xuống các ứng dụng để phát video, như Hulu và Netflix. Dù vậy, không phải tất cả các TV thông minh đều được tạo ra như nhau. Chúng ta có nhiều sự lựa chọn riêng theo sở thích, như Roku được tải sẵn với TV TCL, Sharp, Philips, Sanyo và RCA. Trong khi Android là phần mềm mặc định cho TV Sony và cũng có sẵn trên một số dòng của Sharp và Philips. Toshiba có hệ thống truyền hình Fire của Amazon được tải sẵn. LG, Samsung và Vizio sử dụng các hệ thống độc quyền của họ. Một số mô hình mới hơn cũng sẽ chấp nhận các lệnh từ hệ thống nhà thông minh, như Google Assistant hoặc Amazon Alexa.

Tính thẩm mỹ

Tất nhiên, điều cuối cùng bạn muốn xem xét là TV trông như thế nào. Đó có thể là điều đầu tiên mà bạn muốn về chiếc TV, để nó góp phần trang trí cho căn phòng của bạn. Hầu hết các TV hiện đại là một hình chữ nhật lớn, nhưng các mẫu cao cấp có một số điểm nhấn riêng rất hấp dẫn (như các mẫu cong). Một số TV cao cấp thậm chí có cả đèn phân cực tích hợp để giảm căng mắt khi xem và thực hiện nhiệm vụ kép như một khung tranh kỹ thuật số.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết