07/02/2020 - 10:35

Cán bộ Đoàn nêu gương 

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ (BTV) Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” (gọi tắt là Chỉ thị 01), thời gian qua, Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ đã triển khai bằng những tiêu chí cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc thù của từng đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp, đồng thời tạo môi trường rèn luyện, nêu gương tốt của người “thủ lĩnh” thanh niên.

Chủ động và tiên phong

Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ tổ chức hành trình “City Tour”, giúp cán bộ, đoàn viên trang bị kiến thức lịch sử-văn hóa nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Ảnh do Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng thành phố cung cấp.

Theo anh Nguyễn Thanh Sử, Bí thư Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ, Đoàn bộ hiện có 66 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc với 3.856 đoàn viên, trong đó 862 đảng viên sinh hoạt Đoàn. Đa số cán bộ, đoàn viên đều là công chức, viên chức, vì vậy Đoàn khối xem việc thực hiện Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn góp phần nâng cao ý thức rèn luyện trong cán bộ Đoàn- Hội, từng bước xây dựng lề lối, tác phong chuẩn mực, tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ Đoàn. Để cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 01 phù hợp với tình hình thực tế của các đơn vị, BTV Đoàn khối chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện bằng những hoạt động, nội dung cụ thể, đồng thời xem đây là nhiệm vụ, tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại cán bộ Đoàn cuối năm. Anh Sử cho rằng nội dung Chỉ thị 01 nêu rõ 8 điều nên làm và không nên làm đối với cán bộ Đoàn. Trong đó, 8 điều nên làm: xung kích, trách nhiệm, gương mẫu, trung thực, sáng tạo, thân thiện, thường xuyên học tập, tích cực rèn luyện kỹ năng; 8 điều không nên làm: phát ngôn không đúng; làm việc đối phó, hình thức; quan liêu, hành chính hóa; thiếu khiêm tốn, cầu thị; không chấp hành kỷ luật; thiếu tinh thần đoàn kết; thiếu ý chí đấu tranh và thiếu chuẩn mực trong lối sống. Đây là những tiêu chí nhằm nhắc nhở cán bộ Đoàn trau dồi kiến thức, kỹ năng và đạo đức, phát huy tính nêu gương, dẫn dắt đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào hành động cách mạng.

Đoàn khối đã cụ thể hóa Chỉ thị 01 bằng những hoạt động thiết thực: hướng dẫn cho cán bộ, đoàn viên thực hiện với nhiều hình thức phong phú như tổ chức hội nghị, diễn đàn, lớp tập huấn kỹ năng cán bộ Đoàn, sinh hoạt chuyên đề xây dựng phong cách người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới về “8 điều nên làm và không nên làm”. Anh Đỗ Phước Quí, Phó Bí thư Chi đoàn cơ sở Văn phòng UBND TP Cần Thơ, chia sẻ: “Xung kích, trách nhiệm và gương mẫu là những tiêu chí mà tôi tâm đắc bởi người cán bộ Đoàn cần phải dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng nhận việc khó, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua”. Suy nghĩ vậy nên ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh còn tình nguyện tham gia nhiều hoạt động hướng về lợi ích cộng đồng. Nổi bật như trong dịp xuân Canh Tý năm 2020 vừa qua, anh đã tham gia 2 hoạt động hướng về biển, đảo, vùng biên giới của Tổ quốc: thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở Vùng V hải quân và Chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới năm 2020”, do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Anh cũng đã tham mưu Đoàn khối vận động các phần quà nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón Tết. Anh Quí chia sẻ: “Qua các chuyến đi, giúp tôi hiểu hơn về chủ quyền biển đảo, chủ quyền biên giới quốc gia và cuộc sống của các chiến sĩ vùng biên giới, hải đảo. Từ đó, tôi tích cực tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và người dân cùng chung tay hướng về cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo của Tổ quốc”.

Nâng chất cơ sở Đoàn

Anh Huỳnh Ngọc Đoàn, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ cho rằng, những nội dung của Chỉ thị 01 là những tiêu chí để mỗi cán bộ Đoàn phải luôn nỗ lực, rèn luyện. Nếu người “thủ lĩnh” gương mẫu thực hiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn. Thực tiễn ở Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, nhờ sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc nên thời gian qua, hoạt động Đoàn đã có sự chuyển biến rõ nét. Hiện Đoàn cơ sở có 3 Chi đoàn trực thuộc với hơn 60 đoàn viên, thanh niên. Đoàn cơ sở trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lý tưởng và chăm lo cho đoàn viên, thanh niên, như: tham gia về nguồn tại các địa chỉ đỏ trong và ngoài thành phố; các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; thăm và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Là cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo các lĩnh vực về văn hóa, nghệ thuật, Ban Chấp hành Đoàn trường đã sân khấu hóa các hoạt động Đoàn bằng cách đổi mới hình thức các hội thi, hội diễn lồng ghép những thông điệp ý nghĩa về đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên gắn với những nội dung của Chỉ thị 01.

Theo anh Nguyễn Thanh Sử, Bí thư Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ, những nội dung Chỉ thị 01 đã dần đi vào đời sống của mỗi đoàn viên, thanh niên, góp phần thôi thúc đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến cũng như thể hiện rõ vai trò xung kích, gương mẫu của từng cá nhân trong tập thể, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả, năm 2019, Đoàn bộ đã thực hiện 100 công trình, phần việc thanh niên các cấp, làm lợi cho cộng đồng hơn 1,2 tỉ đồng; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 8.600 lượt bà con có hoàn cảnh khó khăn, tặng hơn 3.300 phần quà cho gia đình chính sách với tổng trị giá hơn1,1  tỉ đồng. Trong chương trình công tác năm 2020, Đoàn khối tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 01 bằng những hoạt động trọng tâm, như: Đổi mới và nâng chất công tác giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội; xung kích tham gia cải cách hành chính… Đặc biệt, Đoàn khối thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 01 của cán bộ Đoàn nhằm góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh.

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết