03/03/2009 - 08:45

Cần bảo đảm 4,34 tỉ KWh điện chạy khí trong các tháng mùa khô 2009

* Huy động dầu DO cho Nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2

Ngày 2-3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có một số kiến nghị khẩn gửi Bộ Công Thương nhằm bảo đảm an toàn cung cấp điện trong giai đoạn cao điểm của mùa khô từ tháng 3 đến tháng 6-2009.

Theo đó, EVN đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam bảo đảm sản lượng điện chạy khí 4,34 tỉ kWh của các Nhà máy điện Cà Mau 1, Cà Mau 2 và Nhơn Trạch 1 trong các tháng 3, 4, 5, 6 như EVN đã đăng ký nhằm tránh gây mất cân đối cung - cầu điện cuối mùa khô; trong đó sản lượng của cụm Cà Mau là 3,44 tỉ kWh và Nhơn Trạch 1 là 900 triệu kWh.

Đối với vấn đề cung cấp khí cho cụm Nhà máy điện Cà Mau, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần có các biện pháp cấp bách bảo đảm tối đa khí cho các nhà máy này giữ được sản lượng 3,44 tỉ kWh, đồng thời làm việc ngay với Công ty dầu khí Talisman (Canada) để tạm thời chưa thực hiện việc dừng khai thác cụm mỏ phía Bắc và kết nối giàn xử lý trung tâm BOA-CPP trong tháng 3-2009, cũng như lùi thời điểm ngừng cấp khí toàn bộ nhà máy 13 ngày (dự kiến thực hiện trong tháng 5) sang các tháng 8, 9, 10-2009. Nếu tình trạng thiếu khí cho các nhà máy cụm Cà Mau vẫn tiếp diễn, EVN đề nghị Bộ Công Thương có những chỉ đạo cụ thể về phương án vận hành các tổ máy này, đồng thời đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bảo đảm độ sẵn sàng của các tổ máy, chuẩn bị đủ nhiên liệu để chạy dầu DO khi cần theo yêu cầu của hệ thống điện. Riêng về tiến độ thí nghiệm đuôi hơi Nhơn Trạch 1, EVN đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đưa vào vận hành thương mại trong tháng 4-2009...

EVN cho biết, từ tháng 3 đến tháng 6 là giai đoạn cao điểm của mùa khô, vì vậy tất cả các nhà máy trong hệ thống phải giữ được kế hoạch sản lượng thì mới bảo đảm được an toàn cung cấp điện. Kế hoạch sản lượng EVN dự kiến huy động từ Cà Mau 1, 2 và Nhơn Trạch 1 là khoảng 4,34 tỉ kWh trong các tháng 3, 4, 5, 6. Tuy nhiên, theo thông báo, lượng khí cung cấp cho cụm Cà Mau trong 4 tháng trên chỉ đủ sản xuất 2,37 tỉ kWh, hụt khoảng 1,07 tỷ kWh so với dự kiến. Tương tự, sản lượng của Nhơn Trạch 1 cũng nhiều khả năng thấp hơn dự kiến do sắp tới phải phục vụ đấu nối và thí nghiệm đuôi hơi (theo văn bản số 222/ĐLDK-XD ngày 10-2-2009 của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí thì thời điểm phát điện thương mại đuôi hơi là tháng 6-2009). Điều này khiến cho sản lượng từ các nhà máy này có khả năng thấp hơn nhiều so với kế hoạch, gây mất cân đối cung - cầu điện năng trong giai đoạn cuối mùa khô.

* Công ty Mua bán điện (EPTC), Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Theo kế hoạch Công ty dầu khí Talisman (Canada) sẽ thay đổi thời gian dừng khai thác cụm mỏ phía Bắc, để thực hiện đấu nối giàn BOA từ ngày 1-3 đến 15-3-2009. Vì vậy, lượng khí cấp cho Nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 còn khoảng 2 triệu m3/ngày.

Để bảo đảm cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ huy động cho Nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 bằng nhiên liệu dầu DO với sản lượng điện dự kiến là 70 triệu kWh từ ngày 1-3-2009. Theo Phó Giám đốc EPTC Nguyễn Anh Tuấn: Chi tiết huy động sẽ theo phương thức vận hành tuần do Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) công bố. EPTC đề nghị Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau chuẩn bị các công tác cần thiết để phát điện bằng dầu DO và thông báo giá, khối lượng nhiên liệu dầu DO cho EPTC.

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết