03/08/2024 - 08:37

Cân bằng công việc và gia đình 

Cuộc sống hiện đại dễ làm người ta bị cuốn theo dòng chảy công việc mà bỏ bê chăm sóc chu đáo gia đình. Làm thế nào để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình, để gia đình đầm ấm, vui vẻ và hạnh phúc mà công việc vẫn được chu toàn là vấn đề các cặp đôi rất quan tâm. 

Chị Ngọc Thùy luôn sắp xếp công việc hợp lý để chăm sóc, bảo ban con cái. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Chị Hồng Diễm ngụ quận Ninh Kiều làm việc trong ngành ngân hàng. Với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ, qua nhiều năm công tác, chị được bổ nhiệm làm quản lý. So với chồng làm công việc giao hàng hóa, chị Hồng Diễm hơn hẳn nhiều mặt, nhưng với sự dung hòa giữa công việc và cuộc sống gia đình, mái ấm nhỏ của chị luôn rộn rã tiếng cười và ngập tràn hạnh phúc. Chị Hồng Diễm tâm sự: “Dù bận rộn mấy, tôi luôn dành thời gian quan tâm bữa ăn, giấc ngủ, các điều kiện sinh hoạt và tâm tư của chồng con để tạo cho gia đình không khí đầm ấm”. Trước đây, chị từng có thời gian bị stress nặng khi tờ mờ sáng đã phải lo cho con ăn uống, đi học rồi lại vội vã đến chỗ làm, không còn thời gian để thở. Mặc khác, chồng chị cũng ít nhiều so sánh và cảm thấy tự ti với vợ... Để giữ lửa hôn nhân, chị Hồng Diễm chia sẻ với chồng nhiều hơn về những vất vả trong công việc để chồng thấu hiểu. Nhờ vậy, ông xã chị dần cảm thông, tự nguyện phụ giúp vợ việc nhà, chăm con, nhất là những khi chị phải đi công tác xa.

Chị Phương Liên ngụ huyện Phong Điền từng rất mệt mỏi khi không cân bằng được công việc và gia đình. Làm kế toán ở một công ty nước ngoài, chị luôn bận rộn với hóa đơn, sổ sách, đôi khi phải ôm việc về nhà. Chị bộc bạch: “Với tính cách kỹ càng, sạch sẽ, không thích cơm hàng cháo chợ, tôi luôn tự tay làm việc nhà... Nhiều lúc tôi vừa nấu nướng, chăm con, vừa phải xử lý việc công ty... áp lực chồng chất nên sinh ra cáu gắt với chồng con”. Được bạn bè khuyên nhủ, chị Liên dần tháo gỡ nút thắt. Để công việc trôi chảy, chị lập kế hoạch làm việc cụ thể, không mang áp lực công việc về nhà để rồi “giận cá chém thớt”. Bên cạnh đó, thay vì tự mình ôm đồm việc nhà, chị chủ động đề nghị chồng con cùng chia sẻ. 

Vợ chồng chị Ngọc Thùy ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều đều tham gia công tác địa phương. Là cán bộ Hội LHPN, công việc của chị Thùy rất bận rộn, có hôm xẩm tối mới về đến nhà, lúc lại thường xuyên đi công tác, tham gia hoạt động phong trào vào ngày nghỉ cuối tuần. Chị Thùy cho rằng: “Cân bằng công việc và gia đình là vấn đề khó khăn. Dù bận rộn mấy tôi vẫn cố gắng phân bổ thời gian, sắp xếp công việc hợp lý, đảm bảo hài hòa giữa công việc và gia đình”. Theo chị Thùy, may mắn là chị có được người chồng biết cảm thông và sẻ chia mọi khó khăn, nhọc nhằn cùng vợ. Từ sự thấu hiểu và chia sẻ, gia đình chị luôn giữ được êm ấm với tình yêu thương, sự bình đẳng.

Theo các chuyên gia tâm lý, phụ nữ ngày nay không còn bị bó buộc ở nhà làm nội trợ. Họ vừa là người vợ, người mẹ chăm sóc gia đình, vừa phải làm việc để san sẻ gánh nặng tài chính với người chồng. Thật khó có được kết quả chính xác nếu đặt cuộc sống và công việc lên bàn cân để so sánh. Không thể có một cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy nếu công việc bấp bênh, không ổn định; nhưng cũng không thể có được cuộc sống hạnh phúc khi thành công trong sự nghiệp mà thất bại trong việc vun đắp các mối quan hệ gia đình. Nhiều cặp vợ chồng chung sống hạnh phúc đều có chung bí quyết: yêu thương và chia sẻ là yếu tố cốt lõi để giữ gìn gia đình hạnh phúc. Vợ chồng cần lắng nghe câu chuyện, cảm xúc của nhau, cùng giải quyết khó khăn, san sẻ công việc và luôn là điểm tựa của nhau. Đó cũng là cách giữ lửa và cân bằng cuộc sống gia đình, giúp hôn nhân bền chặt, giàu yêu thương.

KIẾN QUỐC

 

Chia sẻ bài viết