19/12/2019 - 06:24

Cải cách thủ tục hành chính trong đăng kiểm 

TTH -

Từ đầu năm 2019, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đã thực hiện sáng kiến ứng dụng phần mềm zalo vào công tác nhận hồ sơ… Đây có thể coi là giải pháp để đẩy nhanh chất lượng, hiệu quả công việc, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm.

Chủ phương tiện thực hiện thủ tục đăng kiểm xe.

Kiểm định phương tiện giao thông vận tải là dịch vụ mang tính xã hội, phục vụ đông đảo người dân và doanh nghiệp. Trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đem đến sự hài lòng nhất cho chủ phương tiện khi đến kiểm định. Ông Nguyễn Quang Thắng, ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, chia sẻ: “Tôi đến đăng kiểm xe, được cán bộ Trung tâm phục vụ khá vui vẻ, nhiệt tình. Ngoài ra, Trung tâm còn ứng dụng phần mềm zalo vào việc nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người đi đăng kiểm. Điển hình lần trước, tôi đi đăng kiểm mà để quên giấy bảo hiểm ở nhà, nếu quay về lấy sẽ mất thời gian. Nhân viên Trung tâm đã hướng dẫn tôi nhờ người ở nhà chụp hình giấy bảo hiểm gửi qua zalo cho nhân viên xem xét”. 

Theo Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ, số lượng thủ tục hành chính của đơn vị không nhiều, chỉ có 5 thủ tục: cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; cấp giấy chứng nhận lưu hành, tem lưu hành cho xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ; cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong kiểm tra lưu hành xe chở người 4 bánh có gắn động cơ; cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho tất cả các loại phương tiện thủy nội địa. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã nhận trên 30.700 hồ sơ và tất cả hồ sơ đều trả đúng hẹn.

Ông Trương Thanh Giang, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ đường bộ, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ, cho biết: Ứng dụng phần mềm zalo vào công tác nhận hồ sơ không những tạo thuận lợi cho người dân mà ngay cả viên chức bộ phận tiếp nhận cũng thuận lợi hơn. Trong trường hợp người đi đăng kiểm nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận, sau khi kiểm tra hồ sơ, nhân viên sẽ gọi xe vào dây chuyền kiểm định, nếu đạt thì chủ phương tiện đến quầy nhận hồ sơ đóng tiền và lấy lại hồ sơ. Trong trường hợp chủ phương tiện quên các loại giấy tờ cần thiết như: Bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ; Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của cơ quan cho thuê tài chính… thì có thể nhờ người nhà chụp hình gửi qua zalo cho nhân viên tiếp nhận hồ sơ. Trong trường hợp hết hạn bảo hiểm, chủ phương tiện có thể mua tại Trung tâm hoặc gọi điện về nhờ người thân mua bảo hiểm rồi chụp hình gửi qua zalo đến nhân viên tiếp nhận thì vẫn được xem là hợp lệ. Ứng dụng này tạo nhiều thuận lợi cho chủ phương tiện, lái xe trên địa bàn thành phố nói riêng và vùng lân cận nói chung trong công tác kiểm định phương tiện giao thông. 

Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm định phương tiện giao thông, Trung tâm luôn chú trọng việc bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng văn hóa giao tiếp, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ nhân viên. Hầu hết lao động ở Trung tâm đều có chứng chỉ đào tạo phù hợp với vị trí việc làm; không có viên chức, lao động chưa qua đào tạo nghiệp vụ. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên quan tâm giáo dục văn hóa giao tiếp ứng xử cho đội ngũ viên chức, lao động theo phương châm “4 xin - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” của Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những hành vi trái pháp luật có thể xảy ra và kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, viên chức, lao động sai phạm, thoái hoá, biến chất trong lao động. 

Bài, ảnh: Hoàng Yến 

Chia sẻ bài viết