09/05/2019 - 06:47

Cải cách để gần dân hơn 

Các cấp, các ngành, địa phương trong thành phố đã triển khai, áp dụng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, việc tạo nên tiện ích, thuận lợi, nhanh chóng cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan nhà nước…

Người già yếu, bệnh tật đi lại khó khăn phường Long Tuyền, quận Bình Thủy đến làm thủ tục tại điểm cấp CCCD lưu động.

Nhằm giúp người dân, đặc biệt là những người già neo đơn, bệnh tật, đi lại khó khăn, mới đây, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ phối hợp với Công an quận Bình Thủy tổ chức đợt rà soát, cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động cho người dân thuộc các phường Long Tuyền, Long Hòa, Trà An, Trà Nóc. Không chỉ tổ chức một điểm tập trung, thuận tiện tại Nhà thông tin khu vực, Tổ công tác còn phân công lực lượng đến tận nhà người già yếu, bệnh tật đi lại khó khăn để hỗ trợ làm thủ tục.

Ông Đinh Công Đấu, ở khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, nói: “Hôm nay nghe tin có đoàn đến làm CCCD lưu động tại Nhà thông tin, tôi và bà xã đến làm, khỏi phải đi xa. Trong nhà tôi, các con, cháu đã đổi CCCD xong hết, vợ chồng tôi già cả ngại đi đứng khó khăn nên chần chừ. Nay có đoàn đến tận nơi để làm thì vô cùng tiện lợi…”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Bạch Mai, ngụ khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, chia sẻ: “Mấy chú ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, thậm chí giúp tôi điền thông tin vào biểu mẫu nhanh chóng. Tôi rất hài lòng”.

Theo Thượng úy Lê Minh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an quận Bình Thủy, xuất phát từ nhu cầu của người dân, hằng năm Công an quận có kế hoạch, chỉ đạo, rà soát các đối tượng để tổ chức cấp CCCD lưu động. Đây cũng là một trong những việc làm thiết thực của lực lượng Công an thành phố trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự; xây dựng hình ảnh gần gũi, thân thiện giữa lực lượng Công an với người dân địa phương…

Bên cạnh đó, tùy đặc điểm, tình hình, các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực, như: mô hình “Trao Giấy chứng nhận kết hôn; trao thư chúc mừng đăng ký khai sinh và thư chia buồn khi đăng ký khai tử” của các phường trên địa bàn quận Bình Thủy; mô hình “Chính quyền đô thị thân thiện” của phường Cái Khế và An Phú, quận Ninh Kiều… Còn tại quận Ô Môn, Đoàn cán bộ của các phòng, ban, ngành của quận và phường đến các khu vực để kịp thời thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến công tác địa phương, cải cách hành chính; duy trì mô hình trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà, hẹn giờ tiện ích giải quyết TTHC… Đặc biệt, từ tháng 8-2018 đến nay, các phường của quận Ô Môn đã tháo bỏ tấm kính dùng làm vách ngăn giữa người dân với công chức tại các Bộ phận Một cửa. Việc làm tưởng chừng nhỏ này nhưng mang ý nghĩa thiết thực. Theo một số cán bộ, công chức phụ trách tại Bộ phận Một cửa, từ khi tháo dỡ tấm kính, việc giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức điền các biểu mẫu, tờ đơn được dễ dàng, thuận tiện, hạn chế tối đa những sai sót. Người dân cũng cảm thấy thông thoáng, thoải mái hơn khi giao tiếp với công chức...

Tại nhiều địa phương, các Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC thường xuyên túc trực tại Bộ phận Một cửa, kịp thời hỗ trợ người dân khi cần; TTHC được niêm yết công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết... Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, chia sẻ: “Đội ngũ cán bộ công chức Bộ phận Một cửa của phường thường xuyên cập nhật, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp để kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người dân, hạn chế việc đi lại nhiều lần. Sắp tới, phường cũng chỉ đạo tháo dỡ tấm kính ngăn để việc hướng dẫn, thực hiện TTHC được thuận lợi, không còn “khoảng cách” giữa chính quyền và người dân”.

UBND thành phố cũng đã ban hành Công văn số 1079/UBND-NC, nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện rà soát đề xuất cắt giảm TTHC quy định kinh doanh có điều kiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động… Đồng thời, tổ chức triển khai tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi quản lý; nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa theo quy định, bảo đảm thực chất, không kéo dài thời gian giải quyết TTHC, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết