13/06/2026 - 06:39

Cách để gia đình tăng gắn kết tình cảm, giảm rủi ro sức khỏe 

Việc quây quần nấu nướng và ăn uống cùng nhau vừa giúp các gia đình thêm gắn bó, vừa cải thiện dinh dưỡng và giảm thiểu hành vi gây hại sức khỏe. Đó là lý do cần chú trọng bữa cơm gia đình, ngay cả khi bận rộn.

Ảnh: Adobe Stock

Tăng kết nối. Nhà bếp không chỉ là nơi để chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, mà còn là không gian để các thành viên chia sẻ công thức nấu ăn gia truyền và trò chuyện. Cha mẹ và ông bà có thể sử dụng không gian bếp để gia tăng tương tác với con cháu một cách tự nhiên.

Cả nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế đều cho thấy việc để trẻ tham gia chuẩn bị bữa ăn có thể hỗ trợ phát triển vận động tinh - sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhóm cơ nhỏ (bàn tay, ngón tay) và thị giác, sự tự tin và sẵn lòng thử các món ăn mới. 

Thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh. Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Jaclyn Rose của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết: “Nhiều nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn cơm cùng gia đình làm tăng lượng tiêu thụ tổng thể các thực phẩm giàu canxi, trái cây và rau củ, chất xơ, folate và các vitamin A, C, E và B6”. 

Nếu con nhạy cảm với thực phẩm, việc học nấu ăn với các nguyên liệu thay thế an toàn sẽ giúp trẻ biết cách chọn và dùng đúng nguyên liệu cho các món ăn yêu thích. Tự chuẩn bị thức ăn và thưởng thức cùng gia đình còn giúp trẻ hiểu thêm về chất dinh dưỡng và kỹ thuật nấu nướng, từ đó định hình lựa chọn thực phẩm lành mạnh khi lớn lên.

Giảm thiểu hành vi nguy hại. Bữa ăn gia đình chính là cơ hội để tạm rời xa thiết bị điện tử và có thể dẫn đến đủ loại cuộc trò chuyện mà mọi người khó có thể chia sẻ do bận rộn cả ngày. Đáng chú ý, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn cơm cùng nhau thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ trẻ em hoặc thanh thiếu niên tham gia các hành vi nguy hiểm như sử dụng thuốc lá, rượu và cần sa.

Điển hình, nhóm nghiên cứu tại Đại học Tufts đã phân tích dữ liệu của 2.090 thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi và cha mẹ của họ trên khắp nước Mỹ. Những người tham gia được hỏi về chất lượng các bữa ăn gia đình - bao gồm giao tiếp, sự thích thú, sự xao nhãng bởi các thiết bị điện tử, cũng như việc sử dụng rượu, thuốc lá điện tử và cần sa của thanh thiếu niên trong 6 tháng trước. Kết quả, chất lượng bữa cơm gia đình tốt hơn có liên quan đến tỷ lệ sử dụng chất gây nghiện thấp hơn từ 22-34% ở thanh thiếu niên.

Nghiên cứu của Đại học Harvard còn cho thấy bữa ăn gia đình giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và kết quả học tập.

LÊ THƯ (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết