22/08/2024 - 17:13

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh nhân vỡ túi phình động mạch não 

(CTO) - Bệnh nhân 63 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long vừa được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu kịp thời, thoát khỏi nguy kịch do vỡ túi phình động mạch não.

Bác sĩ chụp ảnh lưu niệm cùng bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV cung cấp.

Những triệu chứng đầu tiêu ông L.V.B gặp phải trước khi nhập viện là đau đầu, chóng mặt và huyết áp tăng. Ngay khi tiếp nhận người bệnh, ê-kíp trực đánh giá bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ cấp nên đã kích hoạt quy trình cấp cứu đột quỵ cấp (Code Stroke). Ngay lập tức người bệnh được chỉ định chụp cắt lớp vi tính MSCT sọ não. Kết quả ghi nhận xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình kích thước 5x5 mm.

Các bác sĩ thống nhất áp dụng phương pháp bít túi phình đã vỡ bằng vòng xoắn kim loại (Coil) dưới máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA). Ê-kíp can thiệp đã tiến hành luồn một ống thông nhỏ (đường kính khoảng 1,8 mm) từ động mạch đùi đưa lên đoạn mạch não bị tổn thương. Phẫu thuật viên tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút mạch bít túi phình bằng vòng xoắn Coil dưới hệ thống DSA. 

Thời gian can thiệp kéo dài khoảng 1 giờ. Sau can thiệp 5 ngày, tình trạng người bệnh phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, hết yếu liệt. Bệnh nhân vừa được bác sĩ cho xuất viện, hẹn tái khám theo dõi sức khỏe ngoại trú.

BS CKII Nguyễn Hữu Thái, Trưởng khoa Nội tim mạch - Can thiệp nội mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, đột quỵ não là một tình trạng nguy hiểm, có thể để lại di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Đột quỵ não gồm hai loại là xuất huyết não và nhồi máu não. So với nhồi máu não thì đột quỵ xuất huyết não ít gặp hơn nhưng có tỷ lệ tử vong cao hơn. Người bệnh bị đột quỵ do xuất huyết dưới nhện là tình trạng chảy máu vào khoang giữa não bộ và lớp màng bao phủ não. Điều trị can thiệp bít túi phình mạch não bằng vòng Coil đã được công nhận là một tiến bộ y học thay thế cho phẫu thuật mở sọ kẹp phình mạch như trước đây. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phương pháp này giúp khối phình mạch não được loại bỏ nhanh chóng, người bệnh ít đau đớn, thời gian nằm viện ngắn, nguy cơ tai biến giảm tối đa.

BS Nguyễn Hữu Thái cho biết thêm, thời gian từ khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ đến khi bắt đầu điều trị là cực kỳ quan trọng. Đây được gọi là "giờ vàng", quyết định sự sống của người bệnh cũng như hạn chế tối đa tổn thương não. Giờ vàng trong đột quỵ não là dưới 3 giờ. Để kiểm soát đột quỵ hiệu quả và tối ưu chi phí điều trị, thời gian cấp cứu và xử trí đột quỵ trong “giờ vàng” là yếu tố tiên quyết. Khi người bệnh có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ đột quỵ, nên đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết