01/12/2008 - 08:14

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:

Các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân hành động mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống HIV/AIDS

* TP CẦN THƠ: Mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2008

(TTXVN-CT)- Sáng 30-11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cùng đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khoảng 3.500 người dân Thủ đô đã tham gia buổi mít-tinh và diễu hành quần chúng hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS (1-12).

Đây là cuộc mít-tinh và diễu hành phòng, chống HIV/AIDS vào cùng một thời điểm lớn nhất từ trước đến nay nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, với chủ đề “Tăng cường lãnh đạo, trao quyền và thực hiện phòng, chống HIV/AIDS”.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy Ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn, ma túy, mại dâm khẳng định: Việc tổ chức mít tinh và diễu hành đồng loạt hôm nay là bằng chứng của sự đồng tâm, hợp lực của toàn Đảng, toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời là thời điểm khởi đầu của phong trào mới về phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư, với sự tham gia của từng cá nhân, từng gia đình và cộng đồng, đặc biêt là sự tham gia của chính những người nhiễm HIV vào các hoạt động của công tác phòng, chống HIV/AIDS. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta chỉ chưa đầy 2 năm nữa phải hoàn thành “Mục tiêu tiếp cận phổ cập với chương trình dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị toàn diện đến năm 2010”. Để đạt được mục tiêu đó, nhất thiết phải có sự tham gia tích cực và tổ chức lực lượng tập trung, hành động mạnh mẽ hơn nữa của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể và các cá nhân.

Tại Việt Nam, đại dịch HIV/AIDS vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, tính đến ngày 31-10-2008, cả nước đã phát hiện có 135.171 người nhiễm HIV (trong đó có 29.134 bệnh nhân AIDS) và 41.418 người tử vong do AIDS. Dịch HIV đã xuất hiện ở 100% tỉnh, thành phố; 97,52% quận, huyện và 69,93% xã, phường; trở thành mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người dân; đến kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội; đến sự phát triển của đất nước và tương lai của giống nòi. Theo đó, mức độ thành công của công cuộc phòng chống HIV/AIDS được quyết định bởi ý thức, trách nhiệm và hành động của mỗi người.

* Sáng 30-11-2008, tại công viên Lưu Hữu Phước gần 2.000 cán bộ các ban ngành, đoàn viên thanh niên, lực lượng quân sự, công an, nhân dân, học sinh sinh viên một số trường Đại học, Cao đẳng đóng trên địa bàn quận Ninh Kiều, đã tham dự lễ mít -tinh hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2008” và phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”.

Phát biểu tại buổi mít-tinh, đồng chí Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm TP Cần Thơ đã kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân đồng lòng, nhất trí tham gia thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS, Chiến lược Quốc gia phòng, chống AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Ông Tô Minh Giới cũng yêu cầu: Các ban ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, cơ quan thông tin đại chúng và đặc biệt là những người đang sống với HIV/AIDS phải chủ động hơn nữa và tham gia nhiều hơn nữa trong tất cả các hoạt động phòng, chống AIDS để thực hiện trách nhiệm, quyết tâm ngăn chặn AIDS.

 

Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: CHÍ DŨNG 

Sau khi kết thúc lễ mít-tinh, lực lượng đoàn viên, quân sự, học sinh sinh viên và đông đảo nhân dân đã tham gia diễu hành vòng quanh Đại lộ Hòa Bình hưởng ứng, tuyên truyền thành hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

* Cũng trong buổi sáng 30-11, tại các quận, huyện trên địa thành phố đã đồng loạt tổ chức lễ mít-tinh và diễu hành hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”.

Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS tập trung truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS đến mọi người trong các cụm, khóm dân cư, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao (ma túy, mại dâm); giới thiệu các cơ sở dịch vụ dự phòng và chăm sóc HIV/AIDS để mọi người dân, nhất là người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS dễ dàng tiếp cận; cung cấp và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện, cung cấp các phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV như bao cao su, bơm kim tiêm sạch cho các đối tượng có nhu cầu, trong đó tập trung vào các nhóm có hành vi nguy cơ cao...

P.V-P.T.NGHI - THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết