13/08/2024 - 16:41

Ca thay khớp vai đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ 

(CTO) - Các bác sĩ chuyên khoa ngoại chấn thương Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp vai đầu tiên cho bệnh nhân 44 tuổi, ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật thay khớp vai cho bệnh nhân. Ảnh: BV.

Anh L.V.T bị gãy xương do hoại tử chỏm xương cánh tay phải, bệnh nhân rất đau khi cử động, mất hoàn toàn chức năng khớp vai. Anh T có tiền sử nghiện rượu. Theo các bác sĩ, đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến hoại tử chỏm xương đùi, chỏm xương cánh tay. Một năm trước, bệnh nhân đã phẫu thuật thay khớp háng toàn phần tại BV Đa khoa TP Cần Thơ.

Qua thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương - Bỏng thực hiện ca phẫu thuật thay khớp vai bán phần cho bệnh nhân. ThS.BS Phan Thế Nhựt, phẫu thuật viên chính của ê-kíp mổ cho biết, anh T bị hoại tử chỏm xương cánh tay độ IV, là tình trạng hoại tử vô mạch hoàn toàn phần chỏm xương cánh tay, dẫn đến đau và hạn chế vận động khớp vai. Các tổn thương nặng này thường không đáp ứng với điều trị nội khoa dùng thuốc hay vật lý trị liệu. Vì thế bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp nhằm giảm đau và cải thiện vận động. Trường hợp không thực hiện phẫu thuật bây giờ, bệnh có thể diễn tiến đến độ V, tổn thương thêm phần ổ chảo xương bả vai, tiến tới phải thay khớp vai toàn phần. 

BS Phan Thế Nhựt cho biết thêm, đây là lần đầu tiên các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện kỹ thuật này. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại khoa Ngoại chấn thương - Bỏng. Thời gian tới, bệnh nhân sẽ tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ và thực hiện các hướng dẫn về cách bất động và vận động vai để đạt kết quả hồi phục tốt.

PV

Chia sẻ bài viết