13/09/2024 - 16:27

Ca mổ 2 trong 1 giúp thai phụ vượt cạn thành công 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bắt con cho thai phụ 28 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang có các khối u tử cung to đe dọa an toàn cả mẹ và con.  

Các bác sĩ bóc tách được hai khối u xơ to. Ảnh: BV.

Chị H.T.N. H mang thai 38 tuần 6 ngày, có dấu hiệu chuyển dạ, nhập viện theo dõi tại khoa Sản, BV Phụ sản TP Cần Thơ. Các bác sĩ hội chẩn, xác định thai phụ có đến 2 khối u xơ cơ tử cung to nằm ngay vị trí đoạn eo cổ tử cung, tức đường ra của thai. Trường hợp này không có chỉ định sinh thường, cần thực hiện phẫu thuật mổ lấy thai.

BS CKII Vũ Đăng Khoa, Phó Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, ê-kíp tiến hành cuộc mổ nhanh chóng và theo dõi sát sao, hạn chế đến mức thấp nhất những tai biến có thể xảy ra cho mẹ con thai phụ vì việc bóc tách hai khối u ở vị trí phức tạp, tiên lượng gây mất rất nhiều máu, có thể tổn thương bàng quang. Sau bóc tách có nguy cơ chèn ép niệu quản, phải phẫu thuật lại.

Hơn 1 giờ thực hiện ca phẫu thuật, ê-kíp đã bắt ra được một bé trai nặng 3.000gr, đồng thời, bóc tách được 2 khối u xơ tử cung. Sau mổ, sức khỏe mẹ và bé đều ổn.

Theo BS CKII Vũ Đăng Khoa, tỷ lệ thai phụ có u xơ tử cung trong thai kỳ dao động 1,6%-2,7%. U xơ tử cung có thể chèn ép gây ngôi thai bất thường, dễ gây sinh non, gây rối loạn cơn co lúc chuyển dạ, gây băng huyết, hoại tử khối u sau sinh. Vì vậy, thai phụ mang thai 3 tháng đầu nên đến thăm khám tại các BV chuyên sản phụ khoa có kinh nghiệm, đầy đủ phương tiện để có thể sàng lọc và phát hiện sớm bệnh lý trong thai kỳ.

“Quá trình mang thai, thai phụ có u xơ cơ tử cung đi kèm cần đến BV chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải rất thận trọng; việc bóc tách khối u xơ cơ tử cung khi phẫu thuật lấy thai chỉ nên thực hiện ở các BV có đủ điều kiện, có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và cần các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm thực hiện”, BS Vũ Đăng Khoa khuyến cáo.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết